04 Chiến lược giữ chân khách hàng nhà thuốc tốt nhất

Đã bao giờ bạn tự nhìn vào hành trình khách hàng để tìm kiếm những cơ hội giúp thương hiệu nhà thuốc của bạn tiếp cận với khách hàng; khiến họ nhớ đến và thường xuyên lựa chọn nhà thuốc của bạn thay vì những đối thủ khác hay chưa? Nếu bạn chưa từng làm điều này, hãy bắt đầu xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng ngay bây giờ để nắm lấy cơ hội tăng doanh thu và chiếm lĩnh thị trường, còn kinh nghiệm, hãy để Medlink chỉ bạn trong bài viết dưới đây nhé !

Chiến lược giữ chân khách hàng là gì?

Chiến lược giữ chân khách hàng là gì?
Chiến lược giữ chân khách hàng là gì?

Chiến lược giữ chân khách hàng (Customer Retention) được hiểu là những giải pháp được thực hiện bởi doanh nghiệp, nhằm hạn chế thấp nhất lượng khách hàng có thể thất thoát sau mỗi một điểm chạm. 

Cũng có thể hiểu là những hoạt động khiến khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, hoặc chủ kinh doanh đang bán và tiến tới việc luôn luôn sử dụng các sản phẩm đó. 

Lợi ích của các chiến lược giữ chân khách hàng với nhà thuốc

Lợi ích của các chiến lược giữ chân khách hàng với nhà thuốc
Lợi ích của các chiến lược giữ chân khách hàng với nhà thuốc

Là một trong những loại hình chiến lược để phát triển nhà thuốc, vậy các chiến lược này đem lại lợi ích gì ?

Là biện pháp hiệu quả để tăng doanh thu nhà thuốc

Hầu hết các nhà thuốc đều lực chọn đầu tư cho hoạt động thu hút khách hàng mới (Customer Acquisition) bởi họ cho rằng đây là cách tốt nhất để mở rộng thị phần và tăng doanh thu hiệu quả. 

Tuy nhiên điều này thực chất chỉ đem lại hiệu quả tăng doanh thu một phần nhỏ, trên thực tế, việc duy trì thị phần và giữ chân khách hàng mới nắm phần quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số đi lên. Chiến lược giữ chân khách hàng cũng được cho là phương thức tăng trưởng doanh thu bền vững hơn cho loại hình phân phối, bán lẻ thuốc và dược phẩm. 

Theo các nghiên cứu được thực hiện bởi Bain & Company (Công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp lời khuyên cho các tổ chức công, tư và phi lợi nhuận), tỷ lệ khách hàng sử dụng lại sản phẩm của doanh nghiệp cứ tăng 5% thì tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng từ 25% – 95%. Và kèm theo đó, tỷ lệ khách hàng có sẵn trở thành nhóm khách hàng trung thành (nhóm khách thường xuyên sử dụng sản phẩm) sẽ tăng khoảng từ 60% – 70%. 

Đem lại hiệu quả duy trì doanh số bán hàng cho nhà thuốc

Việc giữ chân khách hàng sẽ là phương pháp tối ưu nhất để duy trì doanh thu cơ bản cho các nhà thuốc. 

Với ngành phân phối, bán lẻ dược phẩm, chắc chắn không phải doanh thu đều sẽ tăng trưởng theo từng tháng mà có thời điểm các loại thuốc và có nhiều khách hàng đến mua sản phẩm, nhưng cũng có thời điểm không ai mua hàng. 

Vì vậy các chiến lược giữ khách hàng để khi khách hàng có nhu cầu sẽ quay lại nhà thuốc của bạn để mua.

04 Chiến lược giữ chân khách hàng nhà thuốc tốt nhất

04 Chiến lược giữ chân khách hàng nhà thuốc tốt nhất
04 Chiến lược giữ chân khách hàng nhà thuốc tốt nhất

Dưới đây Medlink sẽ là những gợi ý về chiến lược giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất dành cho nhà thuốc. 

Sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng tự động

Lưu trữ thông tin khách hàng là một điều cần thiết và khởi đầu trong việc chăm sóc khách hàng trong và sau bán. Thay vì dược sĩ phải tự nhớ hoặc ghi vào sổ sách thủ công hay dùng excel, nếu ít khách hàng thì hoàn toàn nhà thuốc có thể làm cách trên được, nhưng vô hình chung chưa linh động đưa ra giải pháp thúc đẩy tăng doanh thu cho nhà thuốc.

Thay vì làm thủ công, hãy biến nhà thuốc trở thành nhà thuốc hiện đại và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, chủ nhà thuốc nên sử dụng phần mềm tích hợp hệ thống quản lý khách hàng: lưu giữ thông tin và phân loại khách hàng tự động, lưu trữ lịch sử đơn hàng, công nợ và thông tin tích điểm hoàn toàn tự động. 

Xem thêm: Giải pháp quản lý khách hàng – nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng nhà thuốc

Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng nhà thuốc

Chăm sóc khách hàng là bước cung cấp sự hỗ trợ phù hợp và các dịch vụ hậu mãi cho cả khách hàng mới và khách hàng cũ của nhà thuốc. 

Tùy thuộc vào các chiến lược cũng như kinh phí mà nhà thuốc sử dụng các công cụ trò chuyện trực tiếp hoặc thông qua hình thức email điện tử, chatbox trên các nền tảng mạng xã hội để giải quyết các vấn đề cần hỗ trợ của khách hàng. Sau công đoạn này, khả năng biến khách hàng trở thành nhóm khách hàng trung thành sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Bên cạnh hỗ trợ cho các vấn đề của khách hàng, nhà thuốc cũng có thể kế hợp việc chăm sóc khách hàng vào các chiến lược kinh doanh sản phẩm như gửi mẫu thuốc dùng thử, giảm giá, khuyến mãi, hoặc một món quà nhỏ cũng là gợi ý hay. Khách hàng sẽ cảm thấy vui hơn và gia tăng khả năng sử dụng thuốc tại nhà thuốc của bạn

Xây dựng các chiến lược ưu đãi khách hàng

Việc đánh vào tâm lý muốn có lợi cho bản thân, khách hàng sẽ cân nhắc những giá trị liên quan đến khuyến mãi, ưu đãi. Dưới đây là một số gợi ý cho nhà thuốc của bạn !

  • Voucher khuyến mại và các dịch vụ hậu mãi

Khuyến mãi thường niên có thể dùng khi nhà thuốc muốn thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm còn tồn đọng của mình, và hình thức này có thể khiến nhà thuốc nhận được lợi nhuận nhỏ hơn số đáng lẽ được nhận. 

Tuy nhiên nếu nhà thuốc cung cấp mã giảm giá cho người lần đầu đến mua hàng lại khách với các đợt khuyến mại thường niên, do khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và chắc chắn sẽ quay lại để sử dụng mã giảm giá đó. 

Nhà thuốc cũng có thể sử dụng hình thức cung cấp các voucher khi khách hàng mua đơn hàng với giá trị lớn hoặc chiết khấu theo phần trăm đơn hàng. 

Ví dụ như: với đơn hàng trên 1.000.000 VNĐ, bạn có thể cung cấp cho khách hàng voucher với trị giá khoảng 100.000 VNĐ hoặc khi mua hàng với giá trị trên 5.000.000 VNĐ, khách hàng có thể chiết khấu 5% hoặc 3% cho những lần mua sau đó. 

  • Hình thức tích điểm và thẻ khách hàng

Đây là hình thức không còn quá xa lạ trên thị trường bán lẻ vì mức độ phổ biến do đem lại hiệu quả cực lớn. Do khách hàng sẽ quan tâm tới lượng điểm thưởng và lợi ích họ nhận được từ việc tích điểm, cũng như phân tầng dịch vụ cho từng nhóm khách hàng khác nhau. 

Bên cạnh những lợi ích cung cấp cho khách, nhà thuốc cũng nhận lại được khá nhiều từ hình thức này. Trước hết là dễ quản lý và lưu trữ dữ liệu, thói quen, sở thích, thông tin khách hàng,…

Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng

Bằng một số phương pháp như gửi các  thông điệp truyền thông, thông tin về chương trình khuyến mãi, giảm giá riêng cho từng nhóm hoặc cá nhân các khách hàng, sẽ tạo ra hiệu quả thúc đẩy kinh doanh rất tốt. 

Bạn có thể sử dụng email như một công cụ theo sát các hành trình khách hàng bằng cách gửi thư cảm hơn hoặc các thư thông báo mua hàng của cá nhân người mua đó tại nhà thuốc của bạn. 

Medlink – giải pháp giữ chân khách hàng nhà thuốc hiệu quả

Nếu bạn đang muốn nâng cao hiệu quả giữ chân khách hàng nhà thuốc tốt hơn, hãy tham khảo phần mềm Medlink với các dịch vụ đã và đang được chúng tôi cung cấp như:

  • Giúp khách hàng cảm thấy hào hứng với những lần mua hàng
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng của sản phẩm và nhãn hàng
  • Có các chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng phân khúc khách hàng
  • Thấu hiểu hơn về các thói quen, sở thích mua hàng của khách với sản phẩm do hãng sản xuất
  • Có sự đầu tư phù hợp với từng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin liên quan đến các chiến lược giữ chân khách hàng thân thiết dành cho các nhà thuốc, nếu bạn có mong muốn đột phá doanh thu cho nhà thuốc, hãy liên hệ với Medlink theo địa chỉ dưới đây !

  • P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Leave a Comment

Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam,  Đường Phạm Hùng, P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm,  Hà Nội

Hotline: 0969 191 355

Email:  sales@medlink.vn

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ