tiếp thị qua zalo oa

Zalo được biết đến là một kênh một nền tảng kênh thương mại mạng xã hội di động lớn nhất Việt Nam với 64 triệu người dùng. Vì vậy Zalo được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho việc tiếp thị và buôn bán sản phẩm. Tuy lượng khách hàng lớn nhưng làm cách nào để thương hiệu tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Làm thế nào để tiếp thị qua ZALO OA hiệu quả? Tìm hiểu ngay.

Zalo OA là gì?

Zalo OA là viết tắt của Zalo Official Account, là một dạng thiết lập dành cho các tổ chức doanh nghiệp, nhãn hàng hoặc các cộng đồng trên nền tảng của Zalo.

Với Zalo OA, bạn có thể sử dụng phần Zalo shop, Zalo page, và Zalo cá nhân để hỗ trợ công việc kinh doanh. Và Zalo OA không chỉ sử dụng cho nhãn hàng, mà còn có thể sử dụng cho các tổ chức như sau:

Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp, khi đăng ký Zalo Official Account hãy nhấn vào mục “chọn tài khoản” sau đó lựa chọn loại “Doanh nghiệp”

Với loại hình này, bạn có thể gửi khoảng 4 Broadcast/ tháng cho những khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm đến. Các tin nhắn bạn gửi cũng sẽ hiển thị trực tiếp trong các hộp thư của người nhận. 

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng Zalo Shop để chăm sóc khách hàng. Các nhà thuốc/ chuỗi nhà thuốc sẽ cần sử dụng loại hình ZALO OA dành cho doanh nghiệp này.

Đây là dạng kênh Zalo dành riêng cho các công việc về nội dung như báo chí, tin tức hoặc các kiến thức về các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục,…

Với dạng kênh cho sáng tạo nội dung, bạn có thể được gửi 1 Broadcast/ ngày để người đọc có thể chú ý đến kênh Zalo OA của bạn. 

Các tin nhắn sẽ được hiển thị ở phần thông báo của người đọc.

Đây là loại hình cuối cùng của các Official Account, được dùng cho các cơ quan nhà nước hoặc cơ quan ngôn luận chính thức thuộc quản lý của Nhà nước. 

Được coi là một loại tài sản của cơ quan Nhà nước chuyên dụng nên có rất nhiều quyền lợi riêng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đơn vị này như:

Có thể gửi 4 Broadcast / tháng đến các đối tượng được chỉ định hoặc các đối tượng quan tâm đến Official Account của các cơ quan trên. 

Một điểm riêng biệt của loại hình này là các cơ quan Nhà nước có thể trao đổi trực tiếp với người dân qua các hộp thư.

Ý nghĩa của Zalo OA trong chăm sóc khách hàng

Từ khi ra mắt, Zalo OA thường là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng được nhiều nhãn hàng chú trọng. Tiếp thị qua ZALO OA đã giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. 

Trong chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu

Bên cạnh Fanpage ở các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Zalo OA cũng là một trong các kênh thông tin chính thức của doanh nghiệp. 

Zalo OA được coi là một công cụ truyền thông hỗ trợ thương hiệu tiếp cận một cách trực tiếp với các nhóm đối tượng tiềm năng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu về doanh số. 

Với lĩnh vực dược phẩm, y tế rất cần thiết trong việc xây dựng lòng tin, sự uy tín với khách hàng. Khi tiếp cận khách hàng nhiều lần qua ZALO OA sẽ giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu, có ấn tượng để bắt đầu quy trình từ biết – hiểu đến yêu thích.

Trong chiến lược trong chăm sóc khách hàng

Tại thị trường Việt Nam, số người sử dụng Zalo đã chạm mức 64 triệu người, chiếm hơn 50% dân số. Điều này cho phép các nhãn hàng mở ra cơ hội rất lớn khi xây dựng chiến lược tiếp cận và chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng với Zalo OA. 

Chăm sóc khách hàng không còn là điều khó khăn khi Zalo OA có khả năng tiếp cận và đăng tải các tin chính thống ngay trên fanpage hoặc gửi tin nhắn trực tiếp đến người dùng. Khách hàng cũng có thể nhắn tin gửi các thắc mắc trực tiếp đến đội ngũ chăm sóc khách hàng. 

Kênh ZALO OA sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tương tác với khách hàng, hỏi thăm về quá trình sử dụng thuốc hay tiến triển bệnh. Điều này sẽ tạo nên sự thành công lớn cho hoạt động chăm sóc sau bán của nhà thuốc, tăng tỷ lệ khách quay lại nhiều lần, biến khách hàng vãng lai trở thành khách hàng thân thiết.

Trong việc hỗ trợ tư vấn khách hàng

Zalo OA là một công cụ tương tác hai chiều, có nghĩa là khách hàng có thể gửi ý kiến của mình trực tiếp cho đội ngũ điều hành kênh Zalo OA của doanh nghiệp và ngược lại đội ngũ tư vấn cũng có thể tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Điều này nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tránh chậm trễ khi giải đáp khách hàng từ phía doanh nghiệp. 

Đặc biệt đối với lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ của các nhà thuốc, việc trao đổi, chăm sóc khách hàng trong quá trình tư vấn, và sử dụng thuốc có ý nghĩa vô cùng quan trọng, để thuyết phục giúp khách hàng cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo lập Zalo OA

tạo ZALO OA

Bước 1: Truy cập trang web khởi tạo Zalo OA (Zalo Official Account)

Để lập được một Zalo OA, bạn cần truy cập trang tạo tài khoản theo đường dẫn này: http://oa.zalo.me/manage > click vào ô Tạo Official Account mới.

medlink

Bước 2: Lựa chọn loại hình tài khoản Zalo OA 

Click chọn 1 trong 3 loại hình tài khoản trong hình dưới đây:

  • Loại hình 1:  Doanh nghiệp
  • Loại hình 2:  Nội dung
  • Loại hình 3:  Cơ quan nhà nước.

medlink1

Bước 3: Lựa chọn các danh mục chính

Bạn có thể nhập tên danh mục chính mà bạn cần, sau đó chọn một trong những danh mục con mà bạn thấy phù hợp >> sau đó nhấn Tiếp tục.

medlink

Bước 4: Phần nhập các thông tin doanh nghiệp

Bạn cần điền đầy các đủ thông tin chính như

  • Tên Zalo Official Account  
  • Thông tin mô tả (của doanh nghiệp hoặc người lập tài khoản )
  • Họ và tên (của doanh nghiệp hoặc người lập tài khoản )
  • Số điện thoại (của doanh nghiệp hoặc người lập tài khoản )

>>> Sau đó nhấn vào ô Tiếp tục.

medlink

Bước 5: Tiến hành cập nhật mục ảnh đại diện và ảnh bìa

Bạn có thể tham khảo các quy định về ảnh đại diện (avatar) và ảnh bìa dưới đây

Tiêu chuẩn ảnh được quy định như sau:

  • Ảnh đại diện (150×150 pixels, dung lượng <1mb, định=”” dạng=”” png=”” hoặc=””>
  • Ảnh bìa (320×350 pixels, vùng an toàn 320×180 pixels, dung lượng <1mb, định=”” dạng=”” png=”” hoặc=””>

Sau đó lựa chọn hai loại ảnh trên cho tài khoản Zalo OA >>> Sau đó nhấn vào ô Tiếp tục.

medlink

Bước 6: Nhập địa chỉ cơ quan, doanh nghiệp hoặc người tạo lập

Bạn nên điền đầy đủ các nội dung như: Tỉnh thành , quận/huyện và địa chỉ cụ thể nơi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quản lý tài khoản Zalo OA. 

>>> Sau đó nhấn ô Hoàn tất để khởi tạo tài khoản Zalo OA.

medlink

Quy trình triển khai Zalo OA hiệu quả tăng doanh thu bán thuốc 

Dược phẩm là ngành có nhiều đặc thù riêng biệt, vì vậy cần có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ quá trình kinh doanh thông qua Zalo OA.

triển khai tiếp thị qua ZALO OA

Bước 1: Lên kế hoạch kinh doanh tại Zalo OA

Bạn nên thống kê số lượng khách hàng tiềm năng, chuẩn bị lượng dữ liệu về thông tin khách hàng cũng như loại và lượng sản phẩm thuốc phù hợp cho những khách hàng trên. 

Bên cạnh đó, các chiến lược truyền thông tại kênh OA cũng cần được xây dựng bài bản trước khi thực hiện. 

Bước 2: Tiến hành truyền thông, quảng bá để thúc đẩy kinh doanh

Có thể sử dụng các nhóm chat, cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội khác hoặc trên chính Zalo để quảng bá cho kênh Zalo OA của doanh nghiệp. 

Zalo có tính năng đặc biệt là “tìm quanh đây”, tính năng này có thể giúp bạn tiếp cận các khách hàng mới hoàn toàn miễn phí. Khi dùng tính năng này có thể lọc dữ liệu khách hàng để thu hẹp các đối tượng tiềm năng. 

Mã QR trên Zalo OA cũng có thể giúp bạn quảng bá bằng cách đặt mã QR tại các cửa hàng, trên bao bì sản phẩm,…

Bước 3: Tối ưu kinh doanh trên nền tảng Zalo

Khi đã có một lượng khách hàng ổn định, trong chiến lược kinh doanh buộc phải tập trung xây dựng quy trình bán hàng và các dịch vụ khác một cách ngắn gọn, hiệu quả. Tránh tình trạng xử lý đơn hàng chậm trễ. 

Bước 4: Tiến hành đánh giá hiệu quả của chiến lược

Đây là bước cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất. Bạn cần xem xét kết quả, cách thức triển khai kế hoặc đã hiệu quả hay chưa, các bước truyền thông, tối ưu hóa trên Zalo OA đã phù hợp chưa,… Để có hướng giải quyết nhanh nhất.

Những lưu ý khi sử dụng Zalo OA để chăm sóc khách hàng

Để có được hiệu quả cao trong quá trình kinh doanh trên Zalo OA, bạn cần chú ý một vài vấn đề sau:

  • Luôn trả lời các bình luận, tin nhắn của khách hàng nhanh chóng. 
  • Đẩy mạnh việc tối ưu hóa thời gian nhắn tin
  • Tự động hóa các lời chào và một số câu hỏi được nhiều người quan tâm
  • Thường xuyên update các thông tin và tăng tương tác khách hàng. 

Kết luận

Với bài viết trên đây, Medlink đã cung cấp những thông tin quan trọng trong vấn đề tăng doanh thu qua kênh tiếp thị Zalo OA. Hy vọng các bạn có cho mình những thông tin hữu ích. Hiện nay, phần mềm Medlink đã tích hợp Marketing Automation với SMS Brandname và ZALO OA. Liên hệ với Medlink để được tư vấn, hỗ trợ ngay.

  • P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Leave a Comment

Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam,  Đường Phạm Hùng, P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm,  Hà Nội

Hotline: 0969 191 355

Email:  sales@medlink.vn

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ