MEDLINK

Các công ty dược phẩm Việt Nam muốn tìm kiếm một giải pháp Marketing – phân phối hiệu quả hơn, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Medlink. Tìm hiểu chi tiết về các tính năng Medlink mang đến cho doanh nghiệp dược phẩm ngay.

Đặc thù của ngành dược phẩm Việt Nam

Dược phẩm là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng con người. Bởi vậy, đặc thù ngành dược cũng có sự khác biệt lớn so với các ngành nghề khác. Tất cả các khâu từ nghiên cứu, sản xuất, bảo quản và phân phối dược phẩm đều cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về an toàn của bộ Y Tế.

giải pháp medlink
Đặc thù của ngành dược phẩm Việt Nam

Những công ty dược hiện nay vẫn khá cẩn trọng trong khâu quản lý, và còn gặp nhiều khó khăn trong khâu phân phối. Chất lượng tư vấn tại các điểm bán thường cũng chưa được chú trọng quá nhiều, khiến cho thương hiệu chưa tạo nên những ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Quy trình tiếp cận khách hàng của đội ngũ trình dược viên tại công ty dược cũng vẫn còn khá thủ công, lưu trữ dữ liệu theo phương thức truyền thống nên không tránh khỏi những thiếu sót, đặc biệt là khi người nhân viên đó nghỉ việc.

Nhìn chung, các công ty dược phẩm Việt Nam vẫn chưa ứng dụng triệt để những công nghệ mới trong quy trình quản lý phân phối, Marketing. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức mà doanh nghiệp cần vượt qua để tồn tại được trong thời đại công nghệ số 4.0.

Mô hình phân phối của dược phẩm tại Việt Nam

Mô hình phân phối chủ yếu trên thị trường Việt Nam hiện nay vẫn là hai kênh chính ETC và OTC.

Mô hình phân phối dược phẩm tại Việt Nam
Mô hình phân phối dược phẩm tại Việt Nam

Kênh phân phối ETC

Kênh phân phối ETC – thuốc kê đơn sẽ dựa trên hệ thống bệnh viện, phòng khám hay các trung tâm y tế. Trong kênh phân phối này, việc lựa chọn loại thuốc sử dụng không phụ thuộc vào người dùng mà chủ yếu phụ thuộc vào người kê đơn, đội ngũ bác sĩ, dược sĩ. Bởi họ là những người có chuyên môn, rất dễ dàng để xây dựng niềm tin đối với bệnh nhân.

Mô hình phân phối ETC:

Công ty dược → Bệnh viện/ Trung tâm y tế → Người bệnh

Kênh phân phối OTC

Trong kênh phân phối OTC – không kê đơn, thuốc được sản xuất tại công ty dược sẽ phân phối dựa trên hệ thống nhà thuốc/ chuỗi nhà thuốc. Với kênh phân phối này, người dùng thường sẽ lựa chọn các thương hiệu quen thuộc, mang lại cho họ cảm giác yên tâm.

Kênh phân phối OTC, đội ngũ dược sĩ đứng quầy sẽ có tác động lớn đến quyết định mua hàng. Họ có thể tư vấn, thuyết phục người dùng mua các sản phẩm thuốc cùng công dụng dễ dàng nhờ sự quen thuộc, uy tín.

Mô hình phân phối OTC:

Công ty dược → Nhà thuốc → Người bệnh

Những khó khăn của các công ty dược phẩm 

Thị trường dược phẩm Việt Nam đầy triển vọng nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn mà doanh nghiệp cần phải giải quyết.

Những khó khăn của các công ty dược phẩm
Những khó khăn của các công ty dược phẩm

Dược phẩm là ngành nghề phải đối mặt với nguy cơ tồn kho cao, khả năng quay vòng vốn chậm hơn so với các mặt hàng khác. Quá trình bảo quản thuốc tồn kho cũng yêu cầu tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y Tế. Do đó, hàng tồn kho càng lâu sẽ càng phát sinh nhiều chi phí.

Đặc biệt, các sản phẩm thuốc khi cận date, hết hạn cũng khó có thể sale, khuyến mại kích cầu như các loại hàng hoá khác. Bởi vậy mà không ít doanh nghiệp đã phải tiêu huỷ thuốc quá hạn để tránh việc phát sinh quá nhiều chi phí.

Trong khi đó, tại một số điểm bán vẫn có thể bị hết hàng. Trường hợp này, các dược sĩ tại quầy thường sẽ tư vấn người dùng mua các loại thuốc tương tự. Điều này lâu ngày sẽ khiến thị phần của doanh nghiệp ngày càng thu hẹp, mất khách hàng trong tay đối thủ của mình.

Trình dược viên là người phải trực tiếp đến các điểm bán giới thiệu sản phẩm, khảo sát nghiên cứu thị trường. Thông thường, mỗi trình dược viên sẽ phụ trách từ 1-2 quận/ huyện với khoảng 10-20 nhà thuốc lớn nhỏ.

Nếu các công ty dược vẫn quản lý theo hình thức thủ công truyền thống thì sẽ rất dễ bỏ qua một vài điểm bán, mất thông tin khách hàng. Đặc biệt, trong quá trình bàn giao khi trình dược viên nghỉ cũng khá phức tạp.

Công ty dược thường chỉ chịu trách nhiệm phân phối thuốc đến các điểm bán. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng sản phẩm hay giá bán của sản phẩm trên thị trường thường gặp nhiều khó khăn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán mà còn có thể gây nên những điều tiêu cực đối với thương hiệu.

Doanh số bán, mức độ đẩy sản phẩm tại các điểm bán sẽ khó có thể kiểm soát nhanh chóng để sớm có các chương trình, chiến lược phù hợp.

Phân phối thuốc dựa trên các điểm bán không thuộc trực tiếp công ty sẽ dẫn đến nhiều rủi ro về chất lượng tư vấn tại điểm bán. Bởi không phải tất cả các điểm bán đều đào tạo nhân viên đầy đủ về kiến thức sản phẩm.

Nếu công ty dược không thể đảm bảo được chất lượng tại điểm bán thì sẽ rất khó có thể triển khai chiến dịch “Educate thị trường”, đặc biệt là đối với các sản phẩm/ thương hiệu mới chưa được nhiều người biết đến.

Phần mềm Medlink – Giải pháp số hoá, kết nối ngành dược

Cách mạng công nghệ 4.0 có sức ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các ngành nghề. Các quốc gia càng phát triển thì càng tập trung đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số. Các công ty dược cũng không thể đứng ngoài trước dòng chảy này.

Phần mềm Medlink - Giải pháp số hoá, kết nối ngành dược
Phần mềm Medlink – Giải pháp số hoá, kết nối ngành dược

Ứng dụng công nghệ dành cho công ty dược giúp tối ưu quy trình vận hành, tinh giảm nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí hiệu quả. Medlink chính là một trong những giải pháp quản lý, phân phối và Marketing hiệu quả. Phần mềm được thiết kế với các tính năng chuyên biệt dành riêng cho các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam. Tìm hiểu chi tiết ngay.

Mô hình hoạt động của Medlink

Medlink không chỉ đơn giản là phần mềm quản lý của các công ty dược mà còn là sự kết nối toàn ngành với sự góp mặt của công ty dược – nhà thuốc/ chuỗi nhà thuốc và người tiêu dùng.

mô hình hoạt động Medlink

Medlink chính là cầu nối giúp công ty dược có thể tăng cường sự liên kết với khách hàng của mình, dành chuyển dịch từ hình thức phân phối chủ yếu B2B sang B2B2C.

Ứng dụng của phần mềm Medlink

Medlink mang đến những giải pháp tối ưu cho toàn ngành dược phẩm Việt Nam hiện nay, với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại.

Đối với công ty dược

Đối với công ty dược, Medlink chính là giải pháp quản lý, phân tích, đánh giá và kinh doanh vận hành hiệu quả hơn. Bởi, phần mềm Medlink giúp lưu trữ thông tin, đưa ra các báo cáo hay hỗ trợ người dùng triển khai các chiến dược Marketing Automation hiệu quả qua SMS Brandname hay ZALO OA.

Những tính năng ưu Việt mà Medlink mang đến cho công ty dược bao gồm:

  • Hệ thống tích điểm Loyalty giúp phân loại và chăm sóc khách hàng hiệu quả
  • Tích hợp Marketing Automation qua SMS Brandname, ZALO OA
  • Hỗ trợ trình dược viên kiểm soát lượng thuốc trên thị trường, triển khai kế hoạch
  • Truyền thông nhãn hàng qua các hoạt động tổ chức sự kiện, đào tạo nhà thuốc trực tuyến
  • Mở rộng kênh phân phối, chuyển dịch từ B2B sang B2B2C

Các gói dịch vụ dành cho công ty dược tại Medlink còn được thiết kế phù hợp với tình hình phát triển cụ thể của từng doanh nghiệp. Nhờ vậy mà công ty dược sẽ có thể ứng dụng hiệu quả, tối ưu quy trình kinh doanh, vận hành.

Đối với nhà thuốc/ chuỗi nhà thuốc

Phần mềm quản lý nhà thuốc Medlink với đầy đủ các tính năng quản lý từ cơ bản đến nâng cao giúp các chủ nhà thuốc có thể quản lý chuyên nghiệp, mọi lúc mọi nơi trên nhiều thiết bị. Mọi hoạt động kinh doanh, vận hành của nhà thuốc đều được thống kê trong hệ thống báo cáo giúp cho người quản lý có thể dễ dàng điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp.

Một số tính năng quản lý chuyên biệt dành cho nhà thuốc mà phần mềm Medlink mang đến như sau:

  • Liên thông với dữ liệu của sở dược quốc gia
  • Kết nối với nhà cung cấp, nhập thuốc giá giá tốt, không qua trung gian
  • Tham gia các khóa học đào tạo nhà thuốc 4.0 nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
  • Quản lý nhà thuốc, chuỗi nhà thuốc tập trung
  • Hệ thống tích điểm Loyalty giữ chân khách hàng thân thiết
  • Hệ thống Marketing Automation, chăm sóc khách hàng hiệu quả

Người dùng có thể trải nghiệm thử đầy đủ các tính năng của phần mềm hoàn toàn miễn phí trong 7 ngày trước khi quyết định đăng ký.

Đối với người tiêu dùng

Medlink không chỉ mang đến những giải pháp cho nhà quản trị mà với hệ sinh thái của mình, Medlink còn giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các loại thuốc chính hãng, đặt mua nhanh chóng tiện lợi.

Ngoài ra, phần mềm Medlink còn giúp người dùng có thể theo dõi sức khoẻ, hay nhận tư vấn trực tuyến từ đội ngũ bác sĩ, dược sĩ dày dặn kinh nghiệm.

Medlink – Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số toàn ngành dược. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ, đội ngũ Medlink chắc chắn sẽ giúp bạn có những trải nghiêm dịch vụ tốt nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969.191.355

Bài viết liên quan

logo-ngang-trang
Mã số thuế: 0108585097
Giờ hoạt động: 08:30 – 17:30

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ

Tải về

cta google play medlink cta app Store medlink

cert2

TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate

Zalo