Mỗi ngày, các doanh nghiệp, nhãn hàng thu nhận được rất nhiều nguồn thông tin khách hàng mới cũng như cần phản hồi rất nhiều vấn đề của khách hàng. Vì vậy cần có một công cụ để lưu trữ, cũng như quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả. Hệ thống CRM là một giải pháp hoàn hảo để thực hiện nhiệm vụ này. Vậy CRM là gì? Hãy cùng Medlink tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung chính:
ToggleHệ thống CRM (Customer Relationship Management) là một thuật ngữ chỉ hệ thống quản lý mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, bằng cách thu thập và phân tích, lưu trữ những thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng và các khách hàng cũ của doanh nghiệp.
Cụ thể, hệ thống CRM sẽ trao quyền cho các doanh nghiệp để tạo ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp, để nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy doanh số. CRM là một công cụ thiết yếu để có thể giúp các doanh nghiệp và các nhãn hàng có thể duy trì kênh giao tiếp với khách hàng, tăng khả năng duy trì hoặc nâng cao mối quan hệ với người mua, nhằm tăng doanh thu
Khi nhà thuốc phát triển đến một mức độ nhất định, khối lượng dữ liệu khách hàng đã rất lớn, đối với khách hàng có lượng tiêu thụ cho nhãn hàng nhiều hơn sẽ muốn nhận những đãi ngộ khác biệt so với khách hàng mới. Để doanh nghiệp có thể tồn tại lâu hơn trong thị trường, bạn cần có những mục tiêu và chiến lược tiếp thị phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Một giải pháp hàng đầu cho các bên phân phối, bán lẻ thuốc trong khâu quản lý quan hệ khách hàng là sử dụng hệ thống CRM. Hệ thống này sẽ trang bị cho doanh nghiệp của bạn những cách để tương tác hiệu quả với nhóm khách mà doanh nghiệp đang hướng đến.
Các phương tiện để thực hiện việc quản lý quan hệ khách hàng có thể là giọng nói, email hoặc các cuộc trò chuyện giữa bên đại diện bán hàng và khách hàng. Từ đó cũng giúp nhà quản lý thu thập được thông tin của người tiêu dùng để phân tích và sắp xếp các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.
Tuy nhiên mục đích cuối cùng của việc quản lý vẫn là gia tăng doanh số, kèm theo đó là phần lợi nhuận mà họ nhận được. Ngoài ra, đây cũng là một cách đánh bại đối thủ cùng ngành.
Khi sử dụng CRM, cho dù khối lượng thông tin khách hàng có nhiều đến đâu, bạn cũng không phải lo lắng thông tin sẽ bị thất lạc hoặc khó kiểm soát. Do quy trình quản lý và nhập liệu sẽ được rút gọn một cách ngắn nhất. Thay vì lưu thông tin trên Excel hay Word, hệ thống sẽ tự động nhập máy dữ liệu của khách hàng trên các Big data hoặc các tập tin lớn, điều này giúp các nhà thuốc giảm tới 80% thời gian và chi phí cho việc nhập liệu.
Tuy là hệ thống hỗ trợ tối ưu hóa nhưng CRM không giảm số lượng thông tin khách hàng được nhập lên hệ thống dữ liệu. Các quản lý và nhân viên nhà thuốc hoàn toàn có thể dễ dàng tìm và truy xuất dữ liệu. Bên cạnh đó hệ thống này còn tích hợp cả tính năng tổng đài chăm sóc khách hàng để ghi lại các lịch sử cuộc gọi tiếp nhận thắc mắc của khách.
Bên cạnh vấn đề chức năng quản lý, nhà thuốc không cần lo ngại về vấn đề rò rỉ hay bị đánh cắp dữ liệu, do CRM có tính năng phân quyền và lưu trữ thông tin theo từng bộ phận.
Hệ thống CRM cho phép nhà thuốc tạo kịch bản chăm sóc từng đối tượng khách hàng phù hợp. Bạn có thể nhận diện các khách hàng cũ và nắm bắt các nhu cầu của họ, sau đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất để xử lý thỏa đáng các vấn đề của khách hàng. Thêm một tính năng đặc biệt, hệ thống có chức năng nhắc nhở để tránh đội ngũ nhân viên bỏ lỡ khách hàng.
Theo các thống kê của chuỗi bán lẻ thuốc về các chỉ số trước và sau khi sử dụng hệ thống CRM cho thấy, nhà thuốc có khả năng tăng khoảng 60% hiệu suất quá trình sale, tỷ lệ chốt sale tăng khoảng 35%, đặc biệt, giảm tới 90% rủi ro thất thoát lượng thông tin khi nhân viên rời công ty.
Dưới đây là thực tế sử dụng hệ thống CRM trong quy trình quản lý khách hàng của nhà thuốc.
Đối với nghiệp vụ bán hàng, được xem như bước khởi đầu cho quy tình của CRM. Hệ thống này có khả năng thực hiện các giao dịch, hợp đồng, các thư email, nhãn thư, hỗ trợ báo giá, đặt lịch, thu tiền, quản lý công nợ,…. CRM sẽ thu thập dữ liệu và áp dụng quản lý quan hệ khách hàng ngay từ khâu ban đầu này.
Khi khách hàng đã mua sản phẩm, hệ thống CRM tiếp tục quá trình liên kết thương hiệu nhà thuốc với khách hàng bằng cách phân chia nhóm khách hàng và định hình phương án tiếp thị sản phẩm, biến khách hàng mới thành nhóm khách hàng trung thành của thương hiệu.
Một nhà thuốc tốt theo tư duy của khách hàng là có sản phẩm và dịch vụ tốt. Vì vậy các nhà bán lẻ thuốc hầu như không bao giờ bỏ qua cơ hội tăng lợi nhuận từ dịch vụ này, và hệ thống CRM lại là cánh tay đắc lực trong quá trình này. Nhà thuốc có thể trực tiếp thể hiện sự coi trọng, quan tâm khách hàng dựa trên các dữ liệu đã được hệ thống CRM phân tích. Điều này khiến khách hàng có thiện cảm và tiếp tục sử dụng dược phẩm từ nhà thuốc của bạn.
Ví dụ: Gửi các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho một nhóm khách hàng, gửi email chúc mừng các ngày lễ quan trọng của khách (ngày sinh nhật, 20/10,…),….
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp hệ thống CRM, bạn có thể tham khảo hệ thống tích điểm Loyalty và công cụ Marketing Automation của Medlink.
Là dạng hệ thống tích điểm có tính năng ứng dụng CRM rất cao. Với Loyalty, nhà thuốc dễ dàng có được thông tin khách hàng cũng như thực hiện các công đoạn phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp.
Việc có được sự phân loại khách hàng theo dạng tích lũy điểm, có một số lợi ích đặc biệt sau:
Trên đây là những thông tin liên quan đến hệ thống CRM trong quản lý khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ Loyalty của Medlink, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây !
DANH MỤC
TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate