Với thị trường khách hàng tiềm năng rộng lớn tại Việt Nam, đòi hỏi sự đổi mới và không ngừng học hỏi của người điều hành cũng như đội ngũ vận hành nhà thuốc. Hiện nay, một nhà thuốc không thể chỉ dựa vào chất lượng của loại thuốc để giữ chân khách hàng mà thay thế vào đó là sự hài lòng của người mua sau những lần giao dịch mua bán. Vậy trải nghiệm khách hàng là gì? Làm thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại nhà thuốc? Tất cả sẽ được Medlink hướng dẫn ngay trong bài viết dưới đây!
Nội dung chính:
ToggleTrải nghiệm khách hàng có thể được hiểu là những nhận thức và những tình huống tâm lý liên quan của khách hàng khi mua hàng tại một đơn vị, tổ chức kinh doanh nào đó.
Theo Forbes, có tới 74% người dùng có thể chỉ mua hàng dựa trên các trải nghiệm.
Theo Cision PR Newswire có tới 81% các công ty xem trải nghiệm khách hàng là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh
Theo Gartner 80% các tổ chức cho rằng cạnh tranh chủ yếu dựa trên trải nghiệm khách hàng
Khách hàng thực sự muốn đạt được những giá trị tốt nhất với số tiền mà họ đã bỏ ra cho việc mua thuốc hoặc các mặt hàng dược phẩm. Họ sẽ mong đợi cũng như mong muốn các tương tác của mình được đáp lại bởi nhà thuốc.
Trải nghiệm tích cực tất nhiên sẽ giúp mối quan hệ giữa khách hàng và nhà thuốc đi lên, điều này không chỉ khiến nhà thuốc hoàn toàn có thể trở thành nơi mà họ thường xuyên lui tới khi có nhu cầu mua các mặt hàng ngành dược. Đây cũng là một kênh tiếp thị miễn phí cho những nhà thuốc, nhờ việc khách hàng có thể quảng bá rộng rãi tên tuổi của nhà thuốc với người quen của họ.
Dưới đây, Medlink sẽ bật mí cho bạn cách nâng cao trải nghiệm khách hàng nhà thuốc một cách tốt nhất nhé !
Đây là bước đầu tiên trong quá trình nâng cao trải nghiệm khách hàng nhà thuốc, thực sự là phương pháp mà bất cứ bên bán hàng nào cũng đều phải quan tâm.
Việc thực hiện đo mức độ hài lòng của khách hàng sẽ hỗ trợ nhà thuốc có thể nắm bắt được nhu cầu cũng như các lỗi trong khâu bán hàng một cách nhanh hơn. Và chính những điều này cũng sẽ tạo được ấn tượng tốt cho các khách hàng, biến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành của nhà thuốc.
Để có được những kết quả tối ưu nhất, trong việc đánh giá các trải nghiệm, doanh nghiệp cần tiến hành các cuộc khảo sát và đánh giá thực tế từ người tiêu dùng. Các nấc đánh giá có thể từ không hài lòng cho đến rất hài lòng. Và mỗi phiếu ý kiến đánh giá cần có thêm mục lý do mà khách hàng lựa chọn đánh giá như vậy.
Sau mỗi cuộc giao dịch, mỗi khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau với nhà thuốc, để góp phần cải tiến dịch vụ, sản phẩm mà nhà thuốc đang cung cấp. Bạn nên cân nhắc sửa đổi và luôn chú tâm tới những phản hồi, góp ý từ phía khách hàng để tăng sự hài lòng trong mọi trường hợp của họ.
Để có thể đánh giá một cách tốt nhất, cần kết hợp sự làm việc của hai bộ phận trong nhà thuốc là Marketing và Dịch vụ.
Với bộ phận marketing (tiếp thị) họ sẽ là bên chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các khảo sát thu thập ý kiến trực tiếp từ khách hàng cũng như gián tiếp thông qua các bộ phận chăm sóc khách hàng. Sau đó tổng hợp và phân tích cùng hai bộ phận khác là bên bán hàng và dịch vụ.
Hai bộ phận còn lại sẽ tiếp nhận sau đó đánh giá nguyên nhân của các vấn đề đang được phản hồi và đề xuất cách giải quyết, sau đó áp dụng trực tiếp vào thực tế trải nghiệm của khách hàng. Bởi vì họ chính là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng thường ngày.
Bất kỳ một nhân viên nào của nhà thuốc cũng đều cần có khả năng đồng cảm với những vấn đề mà khách hàng đưa ra. Trước hết để tạo lòng tin và một ấn tượng thiện cảm với khách hàng. Sau đó là có thể đưa ra những phản ứng phù hợp cho từng yêu cầu và phản hồi từ phía khách hàng.
Việc hiểu được khách hàng hay đồng cảm không phải là một phương pháp mà là điều kiện bắt buộc mà mỗi nhà thuốc cần có để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng khi mua thuốc tại nhà thuốc.
Như đã nói ở trên, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng được coi là yếu tố cốt lõi, quyết định mối quan hệ và khả năng gắn bó của khách hàng với nhà thuốc. Vì vậy để nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhà thuốc cần tiến hành quản lý các trải nghiệm của từng nhóm khách hàng.
Nhưng để có thể quản lý dữ liệu trải nghiệm khách hàng, trước tiên luôn là công đoạn cần lấy được các dữ liệu trải nghiệm từ chính khách hàng cung cấp. Doanh nghiệp cần một đội ngũ luôn sẵn sàng khai thác thông tin và cập nhật nó để có thể đảm bảo việc phân tích trở nên dễ dàng hơn.
Sau khi đã thu thập được các dữ liệu về trải nghiệm khách hàng, chắc chắn một bước không thể thiếu là phân tích các trải nghiệm đó. Đây là một kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ để có thể hiểu một cách đầy đủ và rõ nét nhất trước các hành trình của khách hàng, sau đó áp dụng điều chỉnh các khâu dịch vụ, bán hàng trong nhà thuốc nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Để làm được điều này, nhà thuốc cần có một bản đồ hành trình khách hàng, bao gồm những câu hỏi liên quan đến nhu cầu, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng cũng như các khó khăn mà khách hàng gặp phải khi mua thuốc tại cửa hàng.
Một hành trình nâng cao trải nghiệm khách hàng hoàn hảo là khi nhà thuốc đó có thể tạo sự liên kết trực tiếp giữa thương hiệu của mình với các đối tượng khách hàng đã mua sản phẩm thuốc. Trên thực tế, các trải nghiệm tích hoặc không thích sẽ dựa trên các cảm xúc hoặc suy nghĩ của khách hàng, và điều này cũng ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm của người tiêu dùng.
Cũng chính vì thế nên nhà thuốc cần tìm hiểu, kết nối được với các khía cạnh cảm xúc của khách hàng để tăng khả năng khách đưa ra quyết định mua sản phẩm, cũng như làm hài lòng, biến họ trở thành nhóm khách trung thành.
Đây là công đoạn có thể được coi là quan trọng nhất trong quá trình nâng cao trải nghiệm khách hàng của nhà thuốc. Việc thu thập những phản hồi có thể giúp nhà thuốc hiểu rõ hơn về nhóm hoặc đối tượng khách hàng đó. Nhà thuốc có thể sử dụng các cách trực tiếp từ những người bán thuốc hoặc bên chăm sóc khách hàng để có thể làm rõ được những tình huống ngay tức khắc đang cần giải quyết.
Nếu bạn là một nhà thuốc mới thành lập và gặp khó khăn trong các vấn đề quản lý nhà thuốc, hãy tham khảo phần mềm Medlink của chúng tôi. Hiện nay, Medlink đã hợp tác với hơn 5000 khách hàng là các nhà thuốc có uy tín trên thị trường bán lẻ dược phẩm, có thể kể đến một số cái tên như Love Garden, chuỗi nhà thuốc Sao Thái Dương, chuỗi nhà thuốc alobacsi,…
Các dịch vụ liên quan đến nhà thuốc mà chúng tôi đang cung cấp bao gồm:
Còn rất nhiều những dịch vụ mà Medlink cung cấp đang chờ bạn tìm hiểu, hãy liên hệ với chúng tôi ngay khi bạn cần để được tư vấn và dùng thử miễn phí nhé !
Đối với một nhà thuốc, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những thành tố vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của nhà thuốc cũng như các chiến lược phát triển lâu dài về sau. Hy vọng những chia sẻ ngày hôm nay của Medlink có thể giúp các nhà thuốc tìm ra được hướng đi về nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nếu bạn đang có thắc mắc cần giải đáp, hãy gửi về cho Medlink theo địa chỉ liên hệ dưới đây
DANH MỤC
TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate