Phân khúc khách hàng là gì? 04 Phân khúc khách hàng ngành dược Việt Nam

Để một doanh nghiệp dược đạt được doanh thu hiệu quả, việc đầu tiên là cần phân tích được phân khúc khách hàng để lựa chọn được công cụ thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả cho nhãn hàng. Để xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng, bạn nên tìm hiểu các phân khúc khách hàng để phục vụ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng được hiểu là các nhóm khách hàng được phân chia theo các hệ thống đặc điểm cụ thể. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những đặc điểm về hành vi tiêu dùng riêng biệt, có khả năng tác động đến doanh thu và chiến lược kinh doanh của nhãn hàng đó. 

Vì vậy, phụ thuộc vào phân khúc mà doanh nghiệp hướng tới, mà mỗi nội dung tiếp thị hoặc chiến lược kinh doanh phải phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

Vì sao cần lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu

Vì sao cần lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu
Vì sao cần lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu

Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp thực chất là việc lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm

Chọn đúng phân khúc khách hàng là chọn được đối tượng khách hàng tiềm năng

Thị trường của mỗi ngành sản phẩm đều rất rộng lớn, lượng khách hàng là vô kể. Mỗi loại sản phẩm chỉ có một chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng, và lượng khách hàng này sẽ cần có những dịch vụ để đáp ứng các điều kiện phục vụ của doanh nghiệp bạn. 

Việc phân khúc khách hàng sẽ giúp nhãn hàng của bạn dễ dàng lựa chọn các mục tiêu và phạm vi triển khai chiến dịch tiếp thị, hướng tới hiệu quả tốt nhất.

Phân khúc khách hàng để nhận định rõ đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh trong thị trường là một điều mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt, tuy nhiên đối với doanh nghiệp, không thể đối chọi lại tất cả các đối thủ trên thị trường. Phương pháp dễ nhất để định hình được đối thủ cạnh tranh chính là định hình phân khúc khách hàng chính cho nhãn hàng. 

Khi cảm thấy quá nhiều đối thủ cạnh tranh, có thể định hướng lại đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó tỷ lệ cạnh tranh cũng sẽ giảm xuống và sản phẩm của bạn không phải lo trường hợp sản phẩm của bạn bị lép vế so với các sản phẩm đã ra mắt trước đó. 

Phân khúc khách hàng khiến bạn thấu hiểu và lại gần khách hàng hơn

Phân khúc khách hàng khiến bạn thấu hiểu và lại gần khách hàng hơn
Phân khúc khách hàng khiến bạn thấu hiểu và lại gần khách hàng hơn

Phân khúc khách hàng giúp đội nhóm tiếp thị của doanh nghiệp có các chiến lược phù hợp giúp nhãn hàng tiếp cận theo những đặc điểm phù hợp của từng phân khúc khách hàng khác nhau. Nhờ nghiên cứu về phân khúc khách hàng kỹ lưỡng, bạn sẽ biết được nhu cầu họ muốn gì, hay có hài lòng hay không với các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp. 

Thấu hiểu phân khúc khách hàng giúp bạn đáp ứng được các nhu cầu của họ, khiến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Mặt khác, các chiến dịch tiếp thị có thể dựa vào các hành vi, sở thích của người tiêu dùng sẽ giúp họ hài lòng hơn khi sử dụng sản phẩm của bạn. 

Bốn phân khúc khách hàng ngành dược phẩm Việt Nam

Dược phẩm là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất hiện nay, do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao và nhu cầu sử dụng các thực phẩm trị liệu chất lượng cao ngày càng gia tăng. Vì vậy cách để có chiến lược thúc đẩy doanh thu hiệu quả, cần xác định được thị phần khách hàng mà bạn đang hướng đến.  

Phân khúc khách hàng theo tiêu chí mua sắm

Đây là cách phân loại hiệu quả nhất, bạn cần có các khảo sát và nghiên cứu người mua hàng, các hành vi và thói quen mua sắm của những người thường xuyên tiêu thụ các loại thuốc của nhãn hàng bạn. 

Sau khi đã có kết của của các cuộc nghiên cứu, nếu xuất hiện một nhóm khách hàng thường xuyên tiêu thụ, bạn cần xem các đặc điểm trong chiến lược kinh doanh đã phù hợp với những đối tượng khách hàng đó hay chưa. Hoặc có cần thay đổi các thông điệp tiếp thị cho những khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới.

Để phân chia một cách hiệu quả nhất, bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng trong ba giai đoạn của hành trình mua sắm, cụ thể là quá trình nhận thức, cân nhắc và quyết định. Điều này giúp bạn có thể định hướng người mua theo chiều có lợi cho doanh nghiệp của bạn. 

Dựa trên các yếu tố tâm lý học người mua hàng

Để phân loại được các nhóm khách hàng cụ thể bằng phương pháp này, doanh nghiệp cần dựa trên những đặc điểm trong suy nghĩ, tính cách của nhóm khách hàng để có thể phân chia một cách rõ ràng và hoàn thiện nhất. Việc phân chia theo hình thức tâm lý học còn có thể giúp đội ngũ sales, kinh doanh của doanh nghiệp hiểu được “vì sao khách hàng quyết định mua và sử dụng sản phẩm thuốc này. 

Đây là điều có ý nghĩa rất quan trọng trong các chiến lược kinh doanh của những hiệu thuốc và công ty dược phẩm mới ra mắt. 

Dựa theo các yếu tố khu vực địa lý

Có thể hiểu đây là cách phân chia khách hàng theo nhóm nơi mà họ đang sinh sống theo vị trí địa lý. Mỗi nơi sẽ có một đặc điểm về thu nhập, lựa chọn và quan điểm tiêu dùng riêng biệt. Một số phân khúc chia ở dạng này có thể kể đến như khu  vực, vùng, lãnh thổ, tỉnh lẻ hoặc thành phố,…

Với cấp độ vi mô nhỏ hơn, có thể chia thị trường thành các khu vực sống của khách hàng như nông thôn, thành thị hay ngoại ô. Ưu điểm của cách phân chia này là có thể giúp thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt với các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng thị trường. 

Phân loại khách hàng dựa trên nhân khẩu học

Phân loại khách hàng dựa trên nhân khẩu học
Phân loại khách hàng dựa trên nhân khẩu học

Đây là hình thức phân nhóm người tiêu dùng được sử dụng rất nhiều tại thị trường dược phẩm Việt Nam, đem lại hiệu quả khá tốt. Doanh nghiệp có thể phân tách khách hàng dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như: tuổi tác, giới tính, sở thích, thu nhập,… để dự đoán các thói quen và nhu cầu của đối tượng khách hàng đó. 

Medlink – Giải pháp giữ chân khách hàng ngành dược 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn phân khúc khách hàng tiềm năng ngành dược phẩm, bạn có thể tham khảo hệ thống tích điểm Loyalty của Medlink. 

Xem thêm: Giải pháp xây dựng hệ thống Loyalty cho ngành dược phẩm

“Tích điểm” từ lâu đã không còn là hình thức quá xa lạ với nhiều khách hàng, cũng có thể nói rằng nó đang rất thịnh hành trên thị trường. Bằng việc tích lũy điểm số, nhãn hàng dược phẩm có thể khuyến khích hoặc thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn mặt hàng của mình. Việc này tuy nghe rất đơn giản nhưng lại có hiệu quả cực lớn với mục tiêu tăng doanh thu từ thuốc. 

Việc phát triển các hệ thống tích điểm còn một tác dụng là giúp các doanh nghiệp dược phẩm biết được các đối tượng khách hàng tiềm năng. Để đạt được điều này, khái niệm “cấp độ khách hàng” đã ra đời. Có thể hiểu đơn giản là số lần mua hàng càng nhiều, số điểm sẽ càng tăng và cấp độ thân thiết của khách hàng cũng sẽ được nâng lên. 

Để quản lý các cấp độ của khách hàng, sẽ có một loại sản phẩm là “thẻ thành viên” hoặc thẻ tích điểm. Các loại thẻ này tượng trưng cho các cấp độ và phân khúc khách hàng khác nhau. Một số cấp độ thẻ thường gặp như: Member, Gold, VIP, Premium,…

Việc có được sự phân loại khách hàng theo dạng tích lũy điểm, có một số lợi ích đặc biệt sau:

  • Giúp khách hàng cảm thấy hào hứng với những lần mua hàng
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng của sản phẩm và nhãn hàng
  • Có các chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng phân khúc khách hàng
  • Thấu hiểu hơn về các thói quen, sở thích mua hàng của khách với sản phẩm do hãng sản xuất
  • Có sự đầu tư phù hợp với từng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp

Trên đây là một vài những chi tiết có trong dịch vụ hệ thống tích điểm Loyalty mà Medlink đang cung cấp cho các bên kinh doanh dược phẩm. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây !

  • P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Bài viết liên quan

logo-ngang-trang
Mã số thuế: 0108585097
Giờ hoạt động: 08:30 – 17:30

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ

Tải về

cta google play medlink cta app Store medlink

cert2

TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate

Zalo