Xây dựng thương hiệu cho nhà thuốc

Nhà thuốc cũng là một lĩnh vực kinh doanh, mỗi nhà thuốc sẽ sở hữu một thương hiệu chuyên biệt, có độ nhận diện khác nhau, độ nhận diện càng cao thì mức tiêu thụ của người mua sẽ càng lớn. Vậy làm thế nào để tăng mức độ nhận diện cũng như ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng. Dưới đây là những giải pháp tăng độ nhận diện trong mắt khách hàng mà Medlink đã tổng hợp, hãy đọc bài viết này và bỏ túi cho mình những chiến lược hữu ích nhé !

Độ nhận diện thương hiệu nhà thuốc là gì ?

Xây dựng thương hiệu cho nhà thuốc
Xây dựng thương hiệu cho nhà thuốc

Có thể hiểu, nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) là mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng trọng tâm đối với sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ mà nhà thuốc đó cung cấp.

Đây là một quá trình trong các giai đoạn mua sắm và là tiêu chí để đo lường sức mạnh của thương hiệu. Mức độ nhận diện thương hiệu càng cao thì khả năng nổi tiếng và cơ hội tăng doanh thu của nhà thuốc đó càng lớn. 

Độ nhận diện thương hiệu được xây dựng bằng các chiến lược truyền thông như các hoạt động quảng cáo, sự kiện, chương trình tài trợ, kích hoạt thương hiệu,… Vì vậy, việc quảng bá một thương hiệu cũng được cho là khá tốn kém, nhất là đối với các nhà thuốc nhỏ lẻ, đó thực sự không phải là một con số nhỏ. 

Độ nhận diện thương hiệu có thể được chia thành ba cấp độ khác nhau. Cấp độ cao nhất là Top of mind, cấp độ thứ 2 là spontaneous. Và cấp độ thấp nhất là Prompt, đây là mức độ thấp nhất. 

Độ nhận diện thương hiệu cao có lợi ích gì ?

Lợi ích của việc nhận diện thương hiệu đem lại cho các nhà thuốc là không thể phủ nhận, lý do là vì độ nhận diện thương hiệu sẽ cho biết nhãn hàng của bạn có phải là thương hiệu đầu tiên mà khách hàng nhớ đến khi có nhu cầu. Điều này giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho nhà thuốc một cách đáng kể. 

Ví dụ như: Khi nghĩ đến thuốc giảm đau, hạ sốt, người bệnh sẽ nghĩ ngay tới Paracetamol, cũng tương tự như khi nhớ đến dầu gội dược liệu bất kỳ người nào cũng sẽ nhớ đến thương hiệu Thái Dương, hay về thuốc đánh răng dược liệu mọi người đều nhớ đến Ngọc Châu – hãng dược liệu nổi tiếng của Việt Nam, hoặc nói đến chuỗi nhà thuốc lớn không ai là không nghĩ đến Long Châu, Love Garden, Pharmacity,… Và kết quả là doanh số của các nhãn hàng này đều cao hơn so với nhiều đối thủ cùng ngành khác. 

Trong quá trình khách hàng, tâm lý đầu tiên của nhiều khách hàng thường là lựa chọn sẵn một loại sản phẩm ưng ý để có thể mua sắm, trong quá trình này, độ nhận diện thương hiệu đóng một vai trò lớn, vì nhãn hàng mà họ nhớ đến đầu tiên sẽ được họ lựa chọn mua. 

Bên cạnh những lợi ích ban đầu để tăng doanh số bán hàng, độ nhận diện thương hiệu còn giúp người mua gián tiếp quảng cáo cho thương hiệu nhà thuốc lớn. Đơn cử như khi có ai hỏi về nhà thuốc tốt nhất, loại thuốc trị ho tốt nhất,… chắc chắn khách hàng nhớ đến đầu tiên sẽ là những thương hiệu có độ nhận diện cao. 

06 Cách tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho nhà thuốc

Thiet ke chua co ten 1 medlink
Cách xây dựng thương hiệu cho nhà thuốc

Xây dựng riêng một chương trình giới thiệu (Referral)

Chiến lược đầu tiên để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu là thúc đẩy khách hàng tham gia các chương trình giới thiệu sản phẩm hoặc công khai giới thiệu sản phẩm của nhà thuốc để khách hàng chủ động chú ý tới. Cũng có thể lợi dụng những mối quan hệ có sẵn của các khách hàng trung thành hoặc khách hàng cũ để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu nhà thuốc lên cao hơn. 

Lợi dụng tốt các yếu tố của thông tin đại chúng

Một trong những cách nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu tốt nhất là để chúng xuất hiện với tần suất cao trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên nên lựa chọn những kênh phù hợp, do chi phí, tính chất của kênh sẽ chỉ phù hợp với một vài yếu tố có sẵn của thương hiệu nhà thuốc. 

Bên cạnh việc lựa chọn được loại kênh truyền thông phù hợp, bạn cũng cần có chiến lược và kế hoạch chi tiết cho từng chiến dịch PR, để tiến tới gần hơn mục đích mà bạn đã đề ra. 

Bạn nên sử dụng cả mảng online hoặc offline, thậm chí là cả các quảng cáo trên tạp chí hoặc báo. Với các chuỗi nhà thuốc phân phối, bán lẻ lớn còn có thể đưa các kênh như truyền hình, phát thanh, bài viết trên các đầu báo lớn để nâng cao độ nhận diện thương hiệu. So với các chiến dịch marketing lớn, việc này đem lại doanh thu lớn hơn gấp nhiều lần, đặc biệt là việc nếu thương hiệu của bạn có thể xuất hiện trong danh bạ tìm kiếm của địa phương cũng đem lại những tín hiệu tăng trưởng tốt hơn cho nhà thuốc. 

Có rất nhiều khách hàng có thói quen kèm theo tên địa phương mình khi search các từ khóa liên quan đến thuốc. Đó là vì sao nhãn hiệu nhà thuốc của bạn cần xuất hiện cùng với các địa điểm kinh doanh. 

Nâng cao tần suất hiện diện trên các mạng xã hội

Với độ bao phủ trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay của mạng xã hội, không thể phủ nhận khả năng giúp thương hiệu tăng sự hiện diện của mình tại những mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter,… Thậm chí chúng còn luôn nằm trong các chiến lược phát triển truyền thông dài hạn của các nhãn hàng. 

Đây là nơi dễ dàng giúp người bán có thể trao đổi một cách trực tiếp nhất với người mua và trò truyện, lắng nghe những nhu cầu, thói quen mua sắm và thậm chí là cả những thông tin khách hàng mà bạn đang rất cần. Bạn cũng có thể đăng ảnh, đầu tư vào các chiến dịch truyền thông, lập các hashtag riêng cho thương hiệu.  

Tích cực đưa nhãn hiệu nhà thuốc tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Kinh doanh dược phẩm bên cạnh những mục tiêu vì lợi nhuận, các nhà thuốc cũng đặc biệt cần chú ý đến sứ mệnh vì cộng đồng cũng như phát triển sức khỏe toàn dân. 

Việc làm trước hết là bảo đảm về chất lượng cũng như nguồn nhập uy tín. Sau đó là để nhãn hàng của bạn tham gia những hoạt động từ thiện cho trẻ em, hoặc các quỹ liên quan tới sức khỏe cộng đồng. Hãy làm thật tâm vì những chiến dịch này sẽ được rất nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm. Không chỉ gây dựng được ấn tượng đẹp trong lòng người tiêu dùng, mà còn góp phần tăng độ nhận diện nhà thuốc lên cao hơn, cùng như giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu nhà thuốc của bạn thường xuyên hơn. 

Đầu tư vào các nội dung trên website

Khi mức độ nhận diện của nhà thuốc đứng đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, sẽ dễ dàng cho người kinh doanh nhà thuốc trong việc kéo khách hàng đến với của hàng truyền thống của họ. 

Do khách hàng có nhu cầu tìm hiểu tất cả mọi thứ trên Google, vì vậy những bài viết giải đáp hay tư vấn liên quan đến nhu cầu của khách hàng cũng là một biện pháp để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. 

Xem thêm các bài viết sau:

Kết luận

Những chia sẻ kinh nghiệm trên đây của Medlink nhằm mục đích hỗ trợ những nhà thuốc có thêm phương hướng trong việc xây dựng thương hiệu, mở rộng thị phần khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trung thành và nâng cao doanh số cho nhà thuốc. Hy vọng bạn đã và đang gặp các vấn đề khác trong quá trình mở cửa, kinh doanh nhà thuốc mới, hãy gửi về địa chỉ của Medlink dưới đây, để có thể nhận được những lời tư vấn kỹ lưỡng nhé !

  • P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Bài viết liên quan

logo-ngang-trang
Mã số thuế: 0108585097
Giờ hoạt động: 08:30 – 17:30

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ

Tải về

cta google play medlink cta app Store medlink

cert2

TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate

Zalo