Kinh nghiệm mở quầy thuốc vận hành hiệu quả trong cạnh tranh

Kinh doanh quầy thuốc/nhà thuốc đang là một xu hướng hiện đại và được nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhất là sau khi đại dịch Covid qua đi, người dân ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Tuy nhiên không phải cứ mở nhà thuốc là có thể kinh doanh một cách hiệu quả và có lợi nhuận lớn. Vì vậy làm thế nào để có được một kết quả kinh doanh tốt, hãy theo dõi bài viết dưới đây, Medlink sẽ chia sẻ cho bạn tất thảy những kinh nghiệm mở quầy thuốc và vận hành kinh doanh một cách hiệu quả !

Kinh nghiệm mở quầy thuốc/nhà thuốc

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh
Xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Bất kỳ một ngành kinh doanh nào cũng cần có mục tiêu và sứ mệnh khi bắt đầu gia nhập thị trường. Mục tiêu kinh doanh cũng là cột mốc để xác định những phương pháp và chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Trước khi xác định mục tiêu kinh doanh, bạn hãy tự đặt cho bản thân những câu hỏi để rõ hơn các nhu cầu của bản thân như:

  • Bạn muốn trở thành nhà thành nhà thuốc như thế nào trong mắt khách hàng ?
  • Điều kiện kinh doanh của bạn có những gì ?
  • Bạn muốn mục tiêu doanh thu đạt khoảng bao nhiêu ?

Khi đã xác định được những yếu tố trên, bạn hãy đề ra những chiến lược kinh doanh riêng cho nhà thuốc để đạt được những mục tiêu ban đầu. 

Trang bị đầy đủ các chứng nhận, thủ tục pháp lý liên quan

Trang bị đầy đủ các chứng nhận, thủ tục pháp lý liên quan
Trang bị đầy đủ các chứng nhận, thủ tục pháp lý liên quan

Thuốc là một mặt hàng đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của con người nên các điều kiện cũng như quy định về pháp luật cũng như các điều kiện về nhân sự cũng khá khắt khe và vì vậy các nhà thuốc sẽ cần chấp hành một cách nghiêm chỉnh, tránh việc để các cơ quan thanh tra y tế phát hiện lỗi sai và đình chỉ kinh doanh. 

Một số loại chứng chỉ, chứng nhận và các văn bản luật mà người chủ kinh doanh nhà thuốc cần phải biết. 

Về chứng chỉ và giấy chứng nhận liên quan

  • Với nhân sự: Chứng chỉ hành nghề Y do Sở Y tế cấp và thâm niên 5 năm trong nghề Dược. 
  • Với nhà thuốc: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Uỷ ban Nhân dân nơi lập nhà thuốc cấp

Về văn bản pháp luật và các điều kiện chứng nhận kinh doanh Dược phẩm

  • Với văn bản pháp luật: Luật Dược 2016; Nghị định 54/2017/NĐ-CP; Thông tư 02/2018/TT-BYT quy định về Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Thông tư 07/2017/TT-BYT về ban hành danh mục thuốc không kê đơn
  • Với các chứng nhận: Chứng nhận GPP (là từ viết tắt của Good Pharmacy Practices); 

Phân tích thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng dược phẩm

Phân tích thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng dược phẩm
Phân tích thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng dược phẩm

Mỗi ngành nghề kinh doanh, những thách thức về thị trường là những vấn đề bắt buộc phải đối mặt, có thể đó là khó khăn nhưng đôi khi lại là cơ hội để đột phá doanh thu. 

Hiện nay thị trường nhà thuốc đang rất sôi động, không chỉ có các nhà thuốc Tây y, mà cả Y học cổ truyền, Đông Y cũng tham gia vào cuộc chiến giành thị phần. Vậy nên mỗi nhà thuốc cần tìm hiểu những điểm sáng trong khó khăn và chớp lấy thời cơ đổi mới. 

Đánh giá ưu, nhược điểm của nhà thuốc

Đánh giá ưu, nhược điểm của nhà thuốc
Đánh giá ưu, nhược điểm của nhà thuốc

Đây là bước cực kỳ quan trọng trong công đoạn vận hành nhà thuốc. Sau khi nhà thuốc mở bán được một thời gian, bạn cần làm những cuộc khảo sát khách hàng hoặc rà soát lại xem các khâu vận hành hoạt động của nhà thuốc có thật sự hiệu quả hay không.

Lựa chọn vị trí mặt bằng mở nhà thuốc

Một mặt bằng tốt là một ưu thế cực lớn đối với kinh doanh bán lẻ thuốc. Tuy nhiên mỗi mặt hàng lại có các tiêu chí lựa chọn mặt bằng khác nhau, dựa trên thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng. Một số yếu tố chính để bạn có thể lựa chọn được một mặt bằng tốt có thể kể đến như:

  • Các địa điểm gần ngã rẽ giao đường, các khu vựng đông dân cư, những nơi có bệnh viện, phòng khám, các trạm y tế, các tuyến đường lớn,…
  • Các mặt bằng cũng phải đáp ứng vừa đủ mức chi khoảng 40% lợi nhuận dự tính. Ngoài ra nếu có các mặt bằng ít có đối thủ cạnh tranh sẽ rất tốt cho việc thúc đẩy doanh số. Địa điểm lý tưởng cho một mặt bằng kinh doanh đẹp là khoảng bán kính 500m về phía đô thị và khoảng 1000m với vùng nông thôn. 

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng chuẩn GPP

Tiêu chuẩn GPP ( viết tắt của Good Pharmacy Practices) là tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc. Để đạt được chứng nhận này, mỗi nhà thuốc cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn như sau:

  • Về diện tích: Phải phù hợp với quy mô kinh doanh, đầy đủ không gian cho trưng bày, bảo quản thuốc, ra lẻ các loại thuốc, và đủ chỗ để có thể tư vấn cho người mua và cả người bán. Diện tích tối thiểu phải đạt >= 10m2.
  • Cơ sở chứa thuốc: Tủ thuốc phải được sắp xếp phù hợp, tạo lối đi và hài hòa với không gian, thuận tiện cho việc mua bán, nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các tiêu chí bảo quản, trưng bày thuốc. 
  • Các trang thiết bị khác: Một số dụng cụ dùng để chia thuốc, ra lẻ thuốc cần được trang bị đầy đủ. Ngoài ra những loại thuốc có yêu cầu bảo quản đặc biệt phải được bảo đảm điều kiện lưu trữ. 
  • Bảo quản thuốc: Phải sắp xếp lưu trữ thuốc cẩn thận, để riêng những loại thuốc có công dụng khác nhau, tránh để các thuốc có thènh phần gây nghiện hoặc các chất hướng thần riêng biệt, theo quy định của các cơ quan có chuyên môn. 

Còn rất nhiều những tiêu chuẩn khác cần đạt trong chứng chỉ này. Bạn có thể tham khảo Thông tư 02/2018/TT-BYT quy định của Bộ Y tế về “Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc” để có thể hiểu rõ hơn trong quá trình thực hiện. 

Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý nhà thuốc tăng doanh thu hiệu quả nhất

Chất lượng và giá thành của sản phẩm

Về giá cả của sản phẩm

Giá cả là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của nhà thuốc. Vì vậy cần lựa chọn thật kỹ những kênh phân phối chính thống có mức giá phù hợp mà bạn có thể nhận lợi nhuận từ việc bán chúng. 

Như đã nói ở trên, thuốc là mặt hàng được kiểm soát nghiêm ngặt, vì vậy khi lựa chọn nguồn nhập thuốc, không nên vì lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng của sản phẩm. Đây là điều rất quan trọng, vì hiện nay trên thị trường tràn lan những bên phân phối thuốc kém chất lượng và rất nhiều chủ nhà thuốc chỉ vì ham rẻ mà nhập nguồn thuốc lậu, sau này đã gặp sự kiểm tra của cơ quan chức năng và chịu các trách nhiệm pháp lý trước pháp luật. 

Chất lượng của mặt hàng thuốc

Thuốc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng vì vậy để tạo được ấn tượng tốt cũng như vì sức khỏe của cộng đồng. Bạn nên lựa chọn những loại sản phẩm có uy tín và chất lượng đảm bảo. Tuyệt đối không nên vì cái lợi nhỏ trước mắt mà bỏ qua sự tin tưởng cũng như giao phó sức khỏe của khách hàng.

Với các nguồn nhập hàng, bạn cần kiểm tra kỹ giấy tờ chứng minh, xuất sứ của các sản phẩm thuốc mà trình dược viên hoặc các công ty phân phối giới thiệu cho bạn. Việc này cũng giúp nhà thuốc tránh các vấn đề pháp lý khi vô tình tham gia tiếp tay cho những người buôn thuốc giả, thuốc kém chất lượng. 

Không nên lấy tràn lan các sản phẩm thuốc. Mỗi loại bệnh có đến hàng trăm, hàng nghìn loại thuốc chữa, vì vậy việc của bạn là lựa chọn một sản phẩm thật sự có tác đụng dể người mua không cảm thấy bị lừa gạt, hay mất niềm tin vào nhà thuốc của bạn. 

Sử dụng phần mềm Medlink để quản lý nhà thuốc hiệu quả!

Một bí quyết lớn trong việc kinh doanh các nhà thuốc là sử dụng các phần mềm để hỗ trợ quản lý và vận hành nhà thuốc. Medlink là một ví dụ cho phần mềm quản lý nhà thuốc cực kỳ hiệu quả. Được các chuỗi nhà thuốc lớn như Love Garden, Nhà thuốc Bắc Ly, CTCP Sao Thái Dương lựa chọn hợp tác. 

Vậy Medlink đã cung cấp những dịch vụ gì để có thể giúp nhà thuốc vận hành hiệu quả hơn? Hiện nay, các nhà thuốc và hệ thống bán lẻ thuốc trên toàn quốc có thể sử dụng các dịch vụ mà Medlink cung cấp như:

  • Kết nối với các nhà cung cấp – đột phá doanh thu
  • Quản lý số lượng hàng hóa đã nhập/ xuất
  • Quản lý và phân quyền nhân viên hiệu quả
  • Quản lý, phân tích và báo cáo thu chi nhà thuốc

Còn rất nhiều những tính năng đang chờ các chủ kinh doanh nhà thuốc khám phá với Medlink. Hãy liên hệ cho chúng tôi ngay hôm nay để có cơ hội dùng thử các dịch vụ hiện đại nhất !

  • P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Leave a Comment

Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam,  Đường Phạm Hùng, P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm,  Hà Nội

Hotline: 0969 191 355

Email:  sales@medlink.vn

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ