kinh doanh online

Trong thời đại công nghệ chi phối mọi hoạt động của con người, ngay cả việc chăm sóc sức khỏe, mua thuốc người tiêu dùng đều có nhu cầu mua bán trực tuyến. Do tâm lý nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chỉ cần một chiếc smartphone có thể mua được mọi thứ. Tuy nhiên kênh bán hàng trực tuyến lại là một trong những thách thức của các nhà phân phối, bán lẻ. Vậy những bán thuốc online có hợp pháp không? Những vấn đề khó khăn nào thường xuất hiện trong quá trình triển khai? Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy cùng Medlink đi tìm hiểu nhé!

Có được bán thuốc online không? 

Lĩnh vực bán lẻ, phân phối thuốc được điều chỉnh bởi Luật Dược năm 2016 và Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ( Nghị định hướng dẫn Luật Dược) do Chính phủ ban hành. 

có được kinh doanh nhà thuốc online không

Trong các văn bản này tuy không có quy định cấm nhưng cũng không có quy định về hình thức kinh doanh bán thuốc online. Do tại Điều 33, Luật Dược 2016, muốn kinh doanh thuốc cần đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật, nhân sự, cơ sở vật chất. Và kèm theo đó, khi các cơ sở bán lẻ mở cửa cần có dược sĩ trực tại quầy để đảm bảo công tác chuyên môn và tư vấn thuốc cho người bệnh. Các loại thuốc cũng phải được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh hoặc thực phẩm hỗ trợ.

Cũng theo Luật Dược 2016 và Nghị định số 54/2017/NĐ-CP chỉ có 4 hình thức bán lẻ thuốc là quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/phường, nhà thuốc và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ, như trong đợt dịch Covid, khi Chính phủ và Bộ Y tế ban hành lệnh giãn cách và hạn chế di chuyển trong cộng đồng, các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm vẫn có thể bán thuốc trực tuyến. Vì vậy nếu muốn kinh doanh online sản phẩm thuốc, bạn nên liên hệ Sở Y tế tại địa phương để xin cấp phép hoặc hỏi đáp trực tiếp về các vấn đề liên quan. 

Xem thêm: GPP trong ngành dược là gì? Tìm hiểu các tiêu chuẩn GPP với nhà thuốc

Ưu điểm của hình thức bán thuốc online

Một số ưu điểm của hình thức bán thuốc trực tuyến mà không phải ai cũng biết

Khác với phương thức bán lẻ thuốc truyền thống, khi bán online, người bán có thể cắt giảm số vốn xuống mức thấp nhất do không phải chi tiền cho các khoản như: Thuê/ mua mặt bằng, thuê nhân viên, các chi phí như điện, nước tại nơi thuê mặt bằng,…

Thay vào đó người bán chỉ cần máy tính hoặc một công cụ có kết nối mạng để điều hành hệ thống bán hàng.

Đây là thế lợi lớn của hình thức bán lẻ thuốc trực tuyến. Bên bán có thể sử dụng các công cụ tiếp thị bằng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Zalo,… để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. 

Khi bạn bắt đầu tham gia bán lẻ trên nền tảng trực tuyến, bạn cần tham gia vào các hội nhóm hoặc diễn đàn y tế, dược phẩm. Đây là nơi giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và nâng cao trình độ. Đồng thời bạn cũng có thể tiếp xúc với nhiều khách hàng thực sự có nhu cầu. 

Những khó khăn khi bán thuốc online

Bên cạnh những lợi ích có được khi bán thuốc trực tuyến, hình thức này vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết trước khi mở bán. Người kinh doanh cần tập trung giải quyết mới có thể chính thức gia nhập vào thị trường này. 

kinh doanh thuốc online

Vấn đề pháp lý liên quan đến việc phân phối, bán lẻ thuốc

Như đã nói ở trên, theo các quy định của pháp luật, không có bất kỳ văn bản Luật hiện hành nào cho phép kinh doanh thuốc online, do đây là mặt hàng đặc thù. Vì vậy trước khi bắt đầu kinh doanh online, bạn phải có được sự cho phép từ phía các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Bạn hoàn toàn có thể minh bạch nguồn gốc, số lượng và loại thuốc định kinh doanh. Chứng minh bảo đảm trong lưu trữ, phân phối và vận chuyển thuốc. Về vấn đề đội ngũ nhân sự cũng cần được chú ý để có được sự chấp thuận từ phía các cơ quan chức năng. 

Khó lấy được lòng tin từ người tiêu dùng

Thuốc là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy làm thế nào để xây dựng được mối liên kết, sự tin tưởng từ người dùng là một bài toán khó của các nhà bán lẻ online. Do người mua không biết bạn là ai, và khi sản phẩm đến tay, rủi ro hoàn toàn thuộc về người mua. Vì vậy cần tìm cách giải quyết cho vấn đề này trước khi mở bán thuốc trực tuyến. 

Vấn đề rủi ro trong vận chuyển thuốc

Thuốc là mặt hàng tiêu dùng đặc biệt, có những loại thuốc có điều kiện và thời gian ngắn hoặc cần cấp đông trước khi đến tay người dùng. 

Vì vậy các nhà bán lẻ cần bảo đảm thời gian và điều kiện vận chuyển một cách tốt nhất để thuốc vẫn giữ nguyên được dược tính khi đến tay khách hàng. 

Kinh nghiệm quản lý nhà thuốc online hiệu quả

Khi bạn đã giải quyết được những vấn đề khó khăn trước mắt, bạn cần tìm được nguồn hàng chất lượng. Hoặc nếu bạn là một doanh nghiệp sản xuất thuốc và có ý định bán lẻ trực tuyến thì cần chú ý những vấn để sau:

Đầu tư cho việc thiết kế website và các kênh truyền thông nhãn hàng

Website là công cụ chính để bạn có thể tiếp cận và bán mặt hàng thuốc mà bạn đang có. Khi truy cập website, khách hàng có thể tìm được những loại thuốc mà họ đang cần, ngoài ra cũng có thể trực tiếp liên hệ với bạn nếu có nhu cầu cần tư vấn. Vì vậy doanh nghiệp hoặc các nhà bán lẻ cần xây dựng một trang web bắt mắt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thương mại điện tử và các thủ tục mua hàng đơn giản, trực quan. 

Bên cạnh website, các kênh truyền thông cũng là một trong những yếu tố thu hút khách hàng. Đây là những công cụ tiếp thị cực kì hiệu quả, nhất là đối với khách hàng trong thời kỳ công nghệ số hóa. Một số kênh truyền thông đặc biệt có thể kể đến Facebook, Zalo, TikTok,…

Bên cạnh truyền thông, quảng cáo, để hoàn thiện một vòng tròn mua bán trực tuyến, các nhà bán lẻ cần cập nhật các phương thức thanh toán điện tử để đẩy nhanh chóng như: thanh toán thông qua chuyển khoản ngân hàng, liên kết các ví điện tử, VISA,…

Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng online

Tuy rằng các cơ sở bán lẻ đều có đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng không phải doanh nghiệp hay hệ thống bán lẻ nào cũng có cơ sở vật chất và nhân lực để xây dựng các mạng lưới bán hàng online, công cụ quản lý thống kê riêng.

Vì vậy một trong những giải pháp là sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán thuốc trực tuyến hiện đại để tối ưu hóa các quy trình bán hàng từ các khâu như quản lý số lượng hàng hóa, quản lý hàng nhập vào/ bán ra, quản lý đơn hàng, quản lý chi/ thu,….Nhờ các ứng dụng này, các cơ sở có thể giảm nhân sư và bảo đảm các nguồn chi hợp lý hơn. 

Medlink– Phần mềm quản lý nhà thuốc online

Kinh doanh thuốc trực tuyến đang là xu thế mới, nhất là sau thời kỳ đại dịch, thói quen mua sắm của người dùng đã chuyển đổi, tuy nhiên sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện như đã nói ở trên. 

Medlink
Phần mềm quản lý nhà thuốc Medlink

Hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp, một giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn và tối ưu hiệu quả cho các nhà thuốc là Medlink đã được ra đời. 

Medlink là phần mềm quản lý nhà thuốc online được phát triển bởi ECOMEDIC. Là một nền tảng công nghệ mới, Medlink là người bạn đồng hành của nhiều hệ thống như Sao Thái Dương, LoveGarden, Nhà thuốc Bắc Ly, Decotra,… Medlink đã cung ứng nhiều dịch vụ như quản lý chuỗi nhà thuốc, quản lý mặt hàng, số lượng tồn kho, quản lý nhân sự, xây dựng kho lưu trữ dữ liệu kinh doanh cho các hệ thống bán lẻ dược phẩm, tối ưu các quy trình hoạt động của nhà thuốc online,…

Hợp tác với Medlink, bạn sẽ có cơ hội đột phá doanh thu một cách tốt nhất. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ ngay cho Medlink qua địa chỉ dưới đây!

  • Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Email: sales@medlink.vn
  • Hotline: 0969 191 355

Leave a Comment

Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam,  Đường Phạm Hùng, P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm,  Hà Nội

Hotline: 0969 191 355

Email:  sales@medlink.vn

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ