nghệ thuật lãnh đạo chuỗi nhà thuốc

Lãnh đạo được hiểu là những cá nhân hoặc tập thể đứng đầu doanh nghiệp hoặc một chuỗi các cửa hàng. Người lãnh đạo vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển và nâng tầm vị thế của doanh nghiệp.

Tuy nhiên để có được thành công cho việc quản lý các chuỗi nhà thuốc, lại là cả một nghệ thuật. Vậy nghệ thuật lãnh đạo là gì? Những nguyên tắc cần có như thế nào? Hãy cùng Medlink tìm hiểu về những nghệ thuật lãnh đạo trong quản lý chuỗi nhà thuốc được chia sẻ bài viết dưới đây!

Nghệ thuật lãnh đạo là gì?

Nghệ thuật lãnh đạo là một chuỗi những kinh nghiệm quản lý từ nhân sự cho đến hoạt động kinh doanh, được xây dựng bằng con tim và khối óc hơn những người bình thường.

Để xây dựng được nghệ thuật lãnh đạo là điều không hề dễ dàng, bên cạnh đó còn phải kết hợp với các yếu tố bẩm sinh trong tính cách và tư duy. Nghệ thuật lãnh đạo cũng có thể học và rèn luyện được.

Xem thêm: 5 Phong cách lãnh đạo giúp thúc đẩy doanh thu nhà thuốc hiệu quả

Vai trò của người lãnh đạo trong chuỗi nhà thuốc

Quản lý chuỗi nhà thuốc không phải công việc đơn giản. Bởi vậy mà cần có một người lãnh đạo có thể bao quát các công việc, định hướng và kiểm soát hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Vai trò của nhà lãnh đạo
Vai trò của nhà lãnh đạo trong quản lý chuỗi nhà thuốc

Lãnh đạo là người đứng đầu, cũng có nghĩa là vị trí của một thủ lĩnh. Các tố chất của một người lãnh đạo cần có sự vượt trội, phải được mọi người thừa nhận, với một số kỹ năng như thuyết phục, tính quyết đoán và những ý tưởng táo bạo, cầu tiến,…

Vai trò của người lãnh đạo cần được nhìn nhận bằng những hành động định hướng cho một tổ chức. Thêm vào đó là những quyết định kịp thời và khả năng thuyết phục, dành thời gian cho công việc.

Đây là vai trò cốt lõi của lãnh đạo các chuỗi nhà thuốc, mức độ thành hay bại của một công ty được quyết định bởi những định hướng của nhà lãnh đạo. Thông thường những chiến lược này phải có sự linh hoạt, đáp ứng những sự thay đổi về hoàn cảnh trên thị trường.

Việc định hướng chiến lược sẽ giúp chuỗi nhà thuốc hoạt động đồng bộ, nhất quán, và xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp đối với khách hàng.

Là nhân tố chủ chốt trong một đội ngũ, lãnh đạo phải là cầu nối giữa những người trong một tập thể nhà thuốc. Người lãnh đạo phải có sự đối đãi công bằng giữa tất cả nhân viên, đồng thời sẽ tạo động lực phát triển và hoàn thành công việc.

Không chỉ là người kết nối tập thể nhân viên, lãnh đạo còn phải là người hỗ trợ nhân viên một cách kịp thời. Trong công việc chắc chắn đôi lúc nhân viên sẽ cảm thấy khó khăn và chán nản cũng như cần sự hỗ trợ nhiều từ phía lãnh đạo. Một người sếp có nghệ thuật lãnh đạo tốt, sẽ xuất hiện đúng lúc, hỗ trợ nhân viên và xây dựng một tập thể vững mạnh.

Như đã nói ở trên, lãnh đạo là thủ lĩnh, là người xác định phương hướng và mục tiêu chung cho tập thể chuỗi nhà thuốc, vì vậy mà vai trò khai tâm cho nhân viên của người đứng đầu cần được chú trọng.

Bằng năng lực và quyết định sáng suốt, lãnh đạo cần biết đâu là hướng đi đúng cho hệ thống, dẫn dắt và thuyết phục nhân viên đi theo mình, không chỉ vậy, lãnh đạo nhà thuốc cần thúc đẩy mình tới những điều tốt đẹp hơn.

Tối ưu các quyết định là việc các nhà lãnh đạo hỗ trợ hệ thống chuỗi nhà thuốc vận hành một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Hiện nay vai trò này của các lãnh đạo càng được khẳng định, bởi các yếu tố như dịch bệnh, sự phức tạp của kinh tế thế giới,… đều buộc doanh nghiệp cần có những quyết định sáng suốt.

Tố chất cần thiết của người lãnh đạo

Nghệ thuật lãnh đạo trong quản lý chuỗi nhà thuốc
Tố chất của người lãnh đạo

Tầm nhìn rộng và tính quyết đoán của lãnh đạo

Đây là tố chất được đặt lên hàng đầu đối với một người lãnh đạo, đặc biệt là trong việc quản lý chuỗi nhà thuốc. Tầm nhìn của người đứng đầu sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển về tương lai của doanh nghiệp. Đơn cử như khi dịch bệnh đột ngột xuất hiện và lan rộng.

Một người lãnh đạo quản lý chuỗi nhà thuốc cần có tầm nhìn rộng, biết cách xoay chuyển tình thế, biến lỗ thành lãi, biết định hướng sản xuất các sản phẩm dược sao cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng lúc bấy giờ.

Khả năng thích nghi (Adaptive Leadership)

Đây là yếu tố được đánh giá là quan trọng của một người sếp tốt. Dù hoàn cảnh và điều kiện kinh doanh như thế nào thì họ cũng sẽ tìm được lối đi cho doanh nghiệp.

Một ví dụ thực tế như khi thời đại công nghệ lên ngôi, dịch bệnh tràn lan, một số công ty sản xuất thuốc chỉ bán theo cách truyền thống dẫn đến khó tiêu thụ được sản phẩm.

Nhưng một số công ty lại đem sản phẩm của mình bán trên các website, các sàn thương mại lớn và kèm theo đó là thực hiện các chiến dịch marketing vì vậy mà doanh số vẫn được duy trì ổn định.

Năng lực chuyên môn của người lãnh đạo

Tất nhiên năng lực chuyên môn là điều không thể phủ nhận. Vì nếu làm trong một tập thể có năng lực xuất sắc trong một ngành nghề có tính đặc thù như dược phẩm, lãnh đạo chắc chắn cần phải am hiểu về tính chất của ngành và những kiến thức chuyên sâu mới có thể dẫn dắt đúng hướng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong chuỗi nhà thuốc

Kinh doanh là ngành thường xảy ra những vấn đề không được dự báo, nhất là với ngành dược phẩm, có đặc thù cực lớn, cũng kèm theo nhiều vấn đề liên quan. Vì vậy để là người đứng đầu doanh nghiệp dược, đòi hỏi lãnh đạo phải có cái đầu lạnh và những quyết định nhanh chóng.

Khả năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quyết định “thành” hay “bại”
Khả năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quyết định “thành” hay “bại”

Sự tự tin trong chỉ đạo vận hành của nhà thuốc

Là người dẫn dắt doanh nghiệp, lãnh đạo phải có lòng tin vào những quyết định của bản thân. Đây không phải kỹ năng bẩm sinh, mà là sự rèn luyện, trải nghiệm trên nhiều cương vị và các tình huống trong thực tế kèm theo đó là vốn hiểu biết sâu rộng ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh.

Tính kiên định trong từng quyết định của lãnh đạo

Một người sếp cần phải có lập trường và sự vững vàng trong những quyết định của bản thân. Tuy nhiên việc này không đồng nghĩa với tính cách bảo thủ, không chịu học hỏi.

Bí quyết lãnh đạo chuỗi nhà thuốc thành công

Hoàn toàn có thể học và rèn luyện những nghệ thuật lãnh đạo
Nghệ thuật lãnh đạo có thể được rèn luyện

 

Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt, sếp cần phải biết kỹ năng lắng nghe và hiểu nhân viên cũng như động viên cấp dưới phát triển triển hơn trong các dự án mà họ đảm nhận.

Tất nhiên có một vài thời điểm, doanh nghiệp gặp điều bất lợi, khiến công việc không tiến triển như mong muốn. Sếp phải là người động viên và tạo tinh thần cho tập thể của mình.

Để một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, yếu tố chủ chốt nằm ở năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên. Vì vậy nhân sự là điều mà nhiều doanh nghiệp dược phẩm quan tâm.

Việc sử dụng nhân viên đòi hỏi người lãnh đạo cần phải hiểu nhân viên, biết sắp xếp lịch trình và công việc phù hợp cho nhân sự của công ty.

Đây là kỹ năng đòi hỏi xuyên suốt trong quá trình làm việc hiện nay tại các công sở. Do thuyết trình là cách để thành viên trong công ty, khách hàng am hiểu sản phẩm mà doanh nghiệp hay những kế hoạch liên quan chuẩn bị được triển khai.

Mỗi một người lãnh đạo đều có lần đầu quản lý vậy nên việc cọ sát và rèn luyện với các vấn đề thực tế có khả năng giúp bạn chinh chiến được với nhiều vấn đề cụ thể và đạt tới những thành công mà bản thân mong muốn.

Hy vọng qua bài viết trên, Medlink đã giúp bạn có thêm những thông tin về nghệ thuật lãnh đạo quản lý chuỗi nhà thuốc. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý công ty dược hiệu quả, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Medlink.

Hệ thống Medlink mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp Marketing, mở rộng kênh phân phối hiệu quả bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu, kiểm soát doanh số bán thuốc trên thị trường
  • Hệ thống Loyalty, phân loại và chăm sóc khách hàng hiệu quả
  • Tổ chức chương trình đạo tạo điểm bán
  • Kiểm soát tình hình bán thuốc hỗ trợ đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp
  • Xây dựng các chiến lược truyền thông nhãn hãng
  • Mở rộng kênh phân phối, chuyển dịch phân phối B2B2C

Chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp với Medlink để được tư vấn, hỗ trợ giải pháp phù hợp với tình hình phát triển thực tế của doanh nghiệp.

Leave a Comment

Địa chỉ: P.305 – 306, Tầng 3, TTTM tòa 48B Keangnam,  Đường Phạm Hùng, P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm,  Hà Nội

Hotline: 0969 191 355

Email:  sales@medlink.vn

Dịch vụ

Chính sách

Liên hệ