Kinh doanh nhà thuốc hiện nay không còn là lĩnh vực quá mới mẻ, tuy nhiên khả năng đầu tư “1 vốn 4 lời” đã khiến thị trường này ngày càng trở nên sôi động. Nhất là sau khi đại dịch qua đi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao còn số lượng nhà thuốc thì chưa đáp ứng đủ nhu cầu đó của người dân. Hiểu được những lo lắng của chủ kinh doanh trước khi mở bán, Medlink sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc tư nhân, tìm kiếm nhà cung cấp dược phẩm tốt nhất ngay trong bài viết dưới đây!
Nội dung chính:
ToggleMột trong những tiêu chí hàng đầu giữ chân khách hàng của nhà thuốc là chất lượng dược phẩm. Vì vậy nguồn hàng uy tín, đảm bảo được chất lượng là lựa chọn cho các nhà thuốc mới mở bán.
Nguồn nhập thuốc không chỉ ảnh hưởng tới lòng tin của khách hàng mà còn liên quan đến các trường hợp trách nhiệm và tiêu chuẩn của nhà thuốc. Do là sản phẩm có tính đặc thù cao nên các tiêu chuẩn về thuốc cũng khá khắt khe. Đôi khi các cơ quan chức năng sẽ có đợt kiểm tra chất lượng, vậy nên nhà thuốc luôn phải đảm bảo nơi nhập hàng rõ nguồn gốc và chất lượng tốt.
Thêm một vấn đề liên quan tới nguồn nhập hàng, là giá cả. Đây là tiêu chí để nhà thuốc của bạn cạnh tranh với các quầy thuốc trên địa bàn. Tuy nhiên không thể bất chấp sức khỏe của người dùng để nhập lô hàng kém chất lượng chỉ vì giá rẻ.
Dưới đây là một số phân tích về các nguồn nhập hàng mà bạn có thể tham khảo cho dự án kinh doanh của mình.
Tâm lý chuộng hàng ngoại, là xu hướng không còn quá xa lạ của người Việt Nam. Nếu cho khách hàng lựa chọn giữ các loại thuốc của Việt Nam với các loại thuốc có xuất xứ từ châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ… tất nhiên người dùng sẽ nghiêng về phía thuốc nhập khẩu.
Bên cạnh sự ưu việt về công dụng của thuốc, thuốc nhập khẩu cũng dễ dàng chiếm được lòng tin và ưa chuộng của người dùng. Do nếu là nguồn hàng chính hãng, các loại thuốc này sẽ có tem phụ. có các loại chứng nhận chất lượng và có hẳn một đơn vị chịu trách nhiệm về sức khỏe cho người dùng.
Tuy nhiên nhược điểm của nguồn hàng này là thường xuyên có hàng giả, hàng nhái, thậm chí chính những nguồn nhập khẩu cũng làm giả sản phẩm. Vì vậy nếu nhà thuốc lấy hàng thuốc nhập khẩu cần xem xét và kiểm tra thật kỹ.
Trung gian phân phối là thể thức thường thấy hiện nay. Bạn sẽ không cần đến các doanh nghiệp sản xuất để nhập thuốc mà vẫn nhập được hàng với số lượng lớn và giá cả ưu đãi.
Ưu điểm của nguồn hàng này là số lượng và loại mặt hàng luôn đa dạng, phong phú. Cũng khá thuận tiện trong các công đoạn nhập hàng.
Nhưng bên cạnh đó cũng có khá nhiều nhược điểm như: Giá cả không cụ thể, mỗi nơi trung gian sẽ quy định giá nhập và xuất riêng, điều này khiến bên bán lẻ không xác định được mức giá phù hợp. Từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh của nhà thuốc đó.
Thêm một nhược điểm khá bất cập hiện nay, mặc dù thuốc là loại sản phẩm thường xuyên bị kiểm tra khắt khe, nhưng một số đối tượng vẫn đứng ra nhận làm trung gian, đánh tráo thuốc, thậm chí cố tình nhập nguồn thuốc giả, không rõ nguồn gốc cho các bên bán lẻ. Khi có cơ quan đến kiểm tra, mọi rủi ro, trách nhiệm lại thuộc về bên bán lẻ.
Đây là phương pháp mà các chuỗi cửa hàng thuốc hoặc công ty phân phối, bán lẻ thực hiện. Do nhà sản xuất thường chỉ làm việc với những bên nhập lô hàng lớn.
Ưu điểm của việc nhập thuốc trực tiếp từ các nhà sản xuất là bạn không phải lo lắng về các yếu tố như nguồn gốc, nơi xuất xứ, chứng nhận chất lượng và các giấy tờ, vấn đề pháp lý liên quan.
Bên cạnh đo số lượng đầu ra của hàng cũng đều đặn và chương trình chăm sóc khách hàng cũng rất tốt. Và điểm cuối cùng là các doanh nghiệp sản xuất thường có các chuỗi cung ứng, vận chuyển chuyên nghiệp. Bạn không cần lo về chi phí hay phương thức bảo quản thuốc trên đường vận chuyển nữa.
Mặc dù có được ưu điểm lớn là thế nhưng nguồn hàng này vẫn chưa được nhiều nhà thuốc lựa chọn, do giá thành đầu vào khá cao và cần nhập một số lượng lớn nên khiến nhà thuốc khó có thể cạnh tranh trên thị trường.
Xem thêm: GPP trong ngành dược là gì? Tìm hiểu các tiêu chuẩn GPP với nhà thuốc
Lựa chọn nhà cung cấp dược phẩm uy tín có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thành công của hoạt động kinh doanh, vận hành. Dưới đây là một số tiêu chí chính để bạn có thể lựa chọn được một nhà cung cấp uy tín theo đúng nhu cầu kinh doanh của bạn.
Để đánh giá uy tín của một nhà cung cấp dược phẩm, có ba vấn đề cần đặt lên hàng đầu là:
Như đã nói ở trên, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố giữ chân người dùng. Nhất là đối với ngành dược phẩm, công dụng của thuốc được là tiêu chí hàng đầu cho việc lựa chọn nguồn hàng.
Bên cạnh đó một số vấn đề cần quan tâm khi đánh giá chất lượng của thuốc là hạn sử dụng, dược liệu, dược tính có trong thuốc, sự phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến, hình thức bên ngoài, các chứng nhận an toàn chất lượng,…
Đây là tiền đề tạo nên tính cạnh tranh lâu dài và ổn định cho nhà thuốc của bạn. Ví dụ đơn giản, nếu nhu cầu sử dụng thuốc hạ sốt của người bệnh ngày càng tăng cao, nhà thuốc bạn đang trong thời kỳ thu lợi lớn nhờ việc bán loại thuốc này, nhưng bỗng nhiên nguồn cung ứng bị đứt đoạn, chắc chắn bạn sẽ không thể cạnh tranh được với các nhà thuốc hoặc bị bỏ xa trong các cuộc chạy đua về doanh số.
Vì vậy có thể nói nguồn cung ứng ổn định là lợi thế lớn để bạn có thể cạnh tranh một cách bền vững hơn.
Khi hợp tác lâu dài, bạn sẽ giảm thiểu được các chi phí không đáng có trong quá trình tìm kiếm nguồn nhập thuốc mới cũng như phải chịu thêm các rủi ro khác trong thời gian tìm hiểu rõ phương thức làm việc của một bên cung ứng hoàn toàn mới.
Mối quan hệ lâu dài với nhà cung cấp tốt giúp quá trình vận hành của doanh nghiệp bạn đi vào ổn định, giảm thiểu những chi phí tìm kiếm nhà cung cấp mới cũng như những rủi ro tiềm tàng khi không hiểu về cách làm việc, chất lượng sản phẩm của một nhà cung cấp khác.
Bên cạnh những vấn đề về tiêu chí đánh giá về nhà cung cấp dược phẩm, trước khi kinh doanh một nhà thuốc, bạn nên lưu ý các vấn đề dưới đây.
Thông thường hạn sử dụng của thuốc sẽ được tính dựa theo kiểm định về độ ổn định của hóa học, vật lý và vi sinh có trong thuốc. Thông thường hạn sử dụng và bảo quản của thuốc là 2-5 năm và tùy vào tính chất, điều kiện bảo quản mà nhà sản xuất thuốc yêu cầu.
Để có lợi nhuận lớn, bạn nên tính khoảng thời gian mà nhà thuốc có thể bán hết số thuốc đã nhập. Từ đó tính toán số lượng nhập vào của loại thuốc đó.
Không chỉ có vậy, khả năng kinh doanh đa loại của nhà thuốc cũng nên được đẩy mạnh. Bởi nhà thuốc không thể chỉ bán một loại thuốc, mà nên có đa dạng chủng loại để đáp ứng nhu cầu của người mua.
Để tạo nên sức cạnh tranh của nhà thuốc bán lẻ, có thể quan tâm đến giá thành đầu vào, chất lượng sản phẩm và cách thức tiếp thị của nhà thuốc. Bất kỳ yếu tố nào cũng cần được quan tâm trong chiến lược phát triển của mỗi nhà thuốc.
Qua bài viết trên đây, có thể thấy một số khó khăn trong vấn đề kinh doanh nhà thuốc bán lẻ, thường nằm ở khâu nhập nguồn hàng và thu hút lượng khách hàng tiềm năng.
Trong thời đại số hiện nay, các tiêu chí trên đều cần gắn với công nghệ và các phương pháp quản lý dữ liệu trên nền tảng Big data. Đây là vấn đề khá nan giải với những nhà thuốc hoặc chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam.
Một giải pháp hữu hiệu đã được rất nhiều các chuỗi nhà thuốc lớn như Love Garden, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Nhà thuốc Bắc Ly,… áp dụng trong khâu kinh doanh của mình là sử dụng phần mềm Medlink – ứng dụng giải quyết các vấn đề marketing và quản lý số cho ngành dược phẩm.
Trong vấn đề nguồn hàng, Medlink là ứng dụng kết nối giữa nhà cung cấp và bên bán lẻ, thiết lập mối quan hệ kinh doanh bền vững mà không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào. Không những thế, Medlink đang triển khai các dịch vụ khác như:
Còn rất nhiều các dịch vụ được Medlink triển khai và hỗ trợ khách hàng trên mọi miền đất nước. Bạn còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ liên hệ dưới đây!
DANH MỤC
TDT Asia has been certified by DAS Certification to ISO/IEC 27001:2013 under certificate